posttoday

แท็กซี่ยกระดับบริการแปะสติ๊กเกอร์‘ไม่ปฏิเสธผู้โดยสาร’แต่ขอขึ้นราคา

29 มิถุนายน 2561

ผู้ประกอบการแท็กซี่เตรียมชงคมนาคมขอขึ้นค่ารถติดเป็นนาทีละ 3 บาท รวมตัวผุดไอเดียแปะสติ๊กเกอร์ 'ไม่ปฏิเสธผู้โดยสาร' เริ่ม ก.ค.นี้พร้อมกันทั่วประเทศ

ผู้ประกอบการแท็กซี่เตรียมชงคมนาคมขอขึ้นค่ารถติดเป็นนาทีละ 3 บาท รวมตัวผุดไอเดียแปะสติ๊กเกอร์ 'ไม่ปฏิเสธผู้โดยสาร' เริ่ม ก.ค.นี้พร้อมกันทั่วประเทศ

นายวรพล แกมขุนทด นายกสมาคมวิชาชีพผู้ ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่ เปิดเผยว่า สมาคมผู้ประกอบการแท็กซี่ต้องการยกระดับคุณภาพบริการพี่น้องประชาชนควบคู่ไปกับการลดปัญหาพฤติกรรมปฏิเสธผู้โดยสารซึ่งก่อความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้บริการอย่างมาก โดยในเดือนก.ค.นี้รถแท็กซี่ทั่วประเทศภายใต้การดูแลของสมาคมจะเริ่มติดสติ๊กเกอร์ที่มีข้อความ 'รถคันนี้จะไม่ปฏิเสธผู้โดยสาร' บริเวณหน้ากระจกรถด้านซ้าย สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน ปัจจุบันมีสมาชิกผู้ขับขี่รถแท็กซี่ในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลประมาณ 15,000 คัน จากทั้งหมดที่วิ่งให้บริการจริงกว่า 80,000 คัน รวมถึงในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ จำนวน 3,000 คัน และ จ.เชียงราย จำนวน 600 คัน  ซึ่งถือเป็นการขับเคลื่อนคุณภาพบริการของระบบขนส่งสาธารณะและคัดค้านการให้บริการของรถป้ายดำที่นำออกมารับส่งผู้โดยสารอย่างผิดกฎหมายอีกด้วย

"รถที่ติดสติ๊กเกอร์ที่ระบุว่า รถคันนี้จะไม่ปฏิเสธผู้โดยสาร จะไปในทุกที่ ทุกเวลา และกดมิเตอร์ตามปกติ เราทำเพื่อหาแนวทางคัดค้านรถป้ายดำ เพราะว่ารถป้ายดำทำผิดกฎหมาย อยู่เหนือกฎหมาย ส่วนรถแท็กซี่ของเราอยู่ในกฎหมาย ทำตามกติกาที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กำหนด เราพร้อมที่จะปฏิวัติวงการแท็กซี่ ขับเคลื่อนการให้บริการใหม่ๆ" นายวรพล กล่าว

นายวรพลกล่าวต่อว่าสมาคมเตรียมยื่นหนังสือถึง นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ในช่วงปลายเดือน ก.ค.นี้ เพื่อเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาปรับโครงสร้างอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่ โดยจะให้คงอัตราเริ่มต้นกิโลเมตรแรกที่ 35 บาท ขณะที่ช่วงเวลารถติดจากเดิมนาทีละ 2 บาท เพิ่มขึ้นนาทีละ 1 บาท เป็นนาทีละ 3 บาท เพื่อความเป็นธรรมกับทั้งผู้ขับรถแท็กซี่และผู้โดยสาร ทั้งยั้งเป็นการแก้ไขปัญหาการปฏิเสธผู้โดยสาร นอกจากนี้ จะเสนอให้พิจารณากรณีที่กรมการขนส่งทางบก(ขบ.)บังคับให้ติดตั้งระบบ GPS ซึ่งทำให้มีต้นทุนในการประกอบการเพิ่มขึ้นอีกด้วย