posttoday

ขสมก.จัดรถ รับผู้โดยสารแนวรถไฟฟ้า

29 มิถุนายน 2561

ขสมก.เสริมรถเมล์สองเส้นทางใหม่ รับก่อสร้างรถไฟฟ้าสองสี หวังเชื่อมระบบขนส่งรถไฟฟ้า-ท่าเรือ

ขสมก.เสริมรถเมล์สองเส้นทางใหม่ รับก่อสร้างรถไฟฟ้าสองสี หวังเชื่อมระบบขนส่งรถไฟฟ้า-ท่าเรือ

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมเร่งดำเนินการสรุปแผนการจัดรถเมล์รับ-ส่งประชาชน (Shuttle Bus) ตามแนวเส้นทาง การก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง ซึ่งการดำเนินโครงการจะทำให้สูญเสียช่องจราจรบนถนนสายหลักจนเกิดปัญหาจราจรในเส้นทาง ดังกล่าว จึงควรเพิ่มประสิทธิภาพในระบบขนส่งสาธารณะเพื่อจูงใจให้ประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนตัวแล้วหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะ

สำหรับเส้นทางพิเศษที่รัฐบาลได้เสนอให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ดำเนินการจัดรถเมล์ชัตเทิลบัสเพิ่มเติมนั้น แบ่งเป็น 1.เส้นทางถนนลาดพร้าว ช่วงห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ บางกะปิ เชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) ระยะทางรวม 9 กม. 2.เส้นทางถนนรามคำแหง ช่วงตลาดมีนบุรี-มหาวิทยาลัยรามคำแหง-ท่าเรือโดยสารคลองแสนแสบและสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ โดยใช้เส้นทางผ่านถนนสุขุมวิท 71 เพื่อเชื่อมต่อรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียวที่สถานีพระโขนง ระยะทางรวม 23 กม.

อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้ ขสมก.เข้มงวดเรื่องความพร้อมของรถเมล์ที่จะนำออกมาให้บริการโดยให้ตัวรถมีความสะอาดพร้อมใช้งานรับส่งผู้โดยสาร และต้องไม่มีปัญหารถเสียระหว่างทางเพราะจะทำให้ปัญหาจราจรตามแนวก่อสร้างทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น