posttoday

ไทยฮับผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า 'ยูแอล'เปิดแล็บคุมคุณภาพ

26 มิถุนายน 2561

โดย...จะเรียม สำรวจ

โดย...จะเรียม สำรวจ

ไทยถือเป็นประเทศที่มีฐานการผลิต เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ HVAC (Heating, Ventilation, and Air Conditioning : ระบบที่ควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น การเคลื่อนไหวของอากาศ และคุณภาพของอากาศ) ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในอาเซียน และปัจจุบันกำลังจะกลายเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมนี้ ส่งผลให้บริษัทตรวจสอบคุณภาพเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านหลายบริษัทให้ความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนขยายธุรกิจ

ยิ่งปัจจุบันมีการคาดการณ์ว่าภาพรวมเศรษฐกิจของไทยจะมีการขยายตัวมากกว่า 4% ในปี 2561 นี้ ยิ่งทำให้นักลงทุนต่างมองหาโอกาสที่จะเข้ามาลงทุนขยายธุรกิจในประเทศไทย เช่นเดียวกับบริษัท ยูแอล ผู้ดำเนินธุรกิจด้านการทดสอบ การตรวจสอบ และการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์จากประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ล่าสุดได้มีการควักกระเป๋าเปิดตัวห้องปฏิบัติการอย่างเป็นทางการในประเทศไทยที่ จ.สมุทรปราการ เพื่อตรวจสอบคุณภาพเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านที่ผลิตในประเทศไทย

ท็อดด์ เจ.เดนิสัน รองประธานและผู้จัดการทั่วไปด้านเครื่องใช้ไฟฟ้าและระบบห้องปฏิบัติการ HVAC และผลิตภัณฑ์ส่องสว่าง บริษัท ยูแอล อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า การเข้ามาเปิดตัวห้องปฏิบัติการทดสอบคุณภาพเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านในประเทศไทยครั้งนี้ถือเป็นการประกาศแผนการขยายธุรกิจในประเทศไทยและอาเซียนอย่างเต็มรูปแบบ เนื่องจากอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ HVAC ได้รับแรงหนุนจากการเติบโตของเศรษฐกิจโลก ทำให้ความต้องการด้านบริการตรวจสอบความปลอดภัย และการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพขยายตัวตามไปด้วย

ด้วยเหตุนี้ ยูแอลจึงเล็งเห็นโอกาสในการเปิดตัวห้องปฏิบัติการใหม่ในประเทศไทย เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านไปสู่ตลาดโลกได้รวดเร็วขึ้น

สำหรับห้องปฏิบัติการใหม่ของบริษัทที่ได้เปิดตัวในประเทศไทยครั้งนี้จะเป็นศูนย์กลางความเป็นเลิศในการบริการสำหรับลูกค้าในประเทศไทยและอาเซียน รวมไปถึงบริษัทใหม่ๆ ที่กำลังหาลู่ทางในการส่งออกสินค้าไปยังตลาดโลกโดยเฉพาะในอาเซียน ตะวันออกกลาง และอเมริกาเหนือ เพราะห้องปฏิบัติการดังกล่าวนอกจากจะมีจุดเด่นในด้านของการตรวจสอบที่รวดเร็วและประหยัดค่าใช้จ่ายแล้ว ยังมีจุดเด่นในด้านของห้องปฏิบัติการทดสอบ เช่น ห้องทดสอบขนาด 5 ตัน และ 10 ตัน สำหรับทดสอบเครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น และตู้แช่ ห้องทดสอบเครื่องซักผ้า ห้องทดสอบระดับชันการป้องกันน้ำเข้า ห้องทดสอบการรั่วไหลของสารทำความเย็น ชุดทดสอบการล็อกโรเตอร์ของมอเตอร์คอมเพรสเซอร์ เป็นต้น

ปัจจุบัน ยูแอล ประเทศไทย มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการทดสอบสินค้าในส่วนของเครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น ตู้แช่ และเครื่องซักผ้า มากกว่า 50 บริษัท เนื่องจากยูแอลเข้ามาทำธุรกิจตรวจสอบสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2549 ในจำนวน ดังกล่าวมีทั้งผู้ประกอบการที่เป็นบริษัทคนไทยและบริษัทต่างชาติ

หลังจากมีการเปิดตัวห้องปฏิบัติการทดลองใหม่ในไทย ยูแอลคาดว่าในอีก 1-2 ปีจะมีสัดส่วนลูกค้าที่เป็นบริษัทคนไทย 50% ต่างชาติ 50% และคาดว่ามีรายได้เติบโตต่อปีไม่ต่ำกว่า 20%