posttoday

หั่นราคาบัตรแมงมุมเชื่อมสายน้ำเงิน-ม่วง

23 มิถุนายน 2561

รฟม.ดีเดย์เริ่มใช้ 23 มิ.ย. ลดค่ารถไฟฟ้าทันที 14-16 บาท หลังเชื่อมต่อตั๋วร่วม สายสีม่วง-สีน้ำเงิน

รฟม.ดีเดย์เริ่มใช้ 23 มิ.ย. ลดค่ารถไฟฟ้าทันที 14-16 บาท หลังเชื่อมต่อตั๋วร่วม สายสีม่วง-สีน้ำเงิน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า การใช้ตั๋วร่วมหรือบัตรแมงมุมเชื่อมต่อการเดินทางรถไฟฟ้าสองสาย ได้แก่ สายสีม่วงและสายสีน้ำเงิน จะส่งผลให้ลดค่าโดยสารได้ราว 14-16 บาท จากการยกเว้นค่าแรกเข้าเมื่อเชื่อมต่อรถไฟฟ้า 2 สาย โดยปัจจุบันค่ารถไฟฟ้าสายสีม่วงอยู่ที่ 14-42 บาท และสายสีน้ำเงิน 16-42 บาท หากใช้บริการ เดินทางเต็มทั้งสองเส้นทาง เริ่มจากสายสีม่วงไปต่อสายสีน้ำเงินจะเสียค่าโดยสาร 84 บาท ถ้าใช้ตั๋วร่วมค่าโดยสารลดเหลือ 68 บาท ขณะที่การใช้บริการแค่รถไฟฟ้าเส้นทางเดียวจะไม่ลดค่าแรกเข้า

ทั้งนี้ บัตรดังกล่าวจะสามารถใช้ได้กับรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างดำเนินการ ก่อสร้างทั้งโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูสายสีเหลือง สายสีส้ม และสายสีแดง โดยจะมีการขยายการใช้บริการไปยัง เรือโดยสาร และทางด่วน Easy Pass และ M Pass รวมถึงร้านค้าต่างๆ ได้ โดยจะพยายามให้เรือด่วนดำเนินการให้เสร็จภายในปีนี้ ซึ่งในอนาคตค่าโดยสารอาจจะถูกลงเพราะจะมีระบบจัดเก็บค่าโดยสารเดียว (Common Fare) ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอการจัดตั้งกรมการขนส่ง ทางรางที่จะเข้ามาเป็นผู้กำกับดูแล และพิจารณาอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม

ด้าน นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม กล่าวว่า การรถไฟฟ้าขนส่ง มวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เตรียมออกบัตรแมงมุมเวอร์ชั่น 2 ด้วยเทคโนโลยี EMV Contactless Smart Card ที่ในบัตรเครดิต ซึ่งในยุโรปกำลังพัฒนานำมาใช้ในอนาคต โดยจะสามารถนำบัตรแมงมุม ไปใช้เดินทางระบบขนส่งสาธารณะใน ต่างประเทศ ปัจจุบันที่ลอนดอนและสิงคโปร์มีการใช้เทคโนโลยีดังกล่าวแล้ว

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวถึงโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร วงเงิน 1.01 แสนล้านบาท ว่า ขณะนี้รายละเอียดการออกแบบและข้อพิพาทการใช้พื้นที่ก่อสร้างเรียบร้อยสามารถสรุปได้หมดแล้ว อยู่ระหว่างเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร รฟม.เพื่อเปิดประมูลโครงการภายในเดือน ส.ค. ตามแผนเดิม ส่วนรูปแบบประมูลจะเปิดประกวดราคาแบบ International Bidding เพื่อเปิดช่องให้เอกชนจากต่างประเทศเข้าร่วมประมูลได้