posttoday

มอเตอร์เวย์ตั้งเป้าโกยรายได้

22 มิถุนายน 2561

ทางหลวงโกยรายได้มอเตอร์เวย์ 6 เดือนแรกทะลุ 3,000 ล้าน หวังปีนี้โต4%

ทางหลวงโกยรายได้มอเตอร์เวย์ 6 เดือนแรกทะลุ 3,000 ล้าน หวังปีนี้โต4%

นายอรรถสิทธิ์ สวัสดิ์พานิช ผู้อำนวยการกองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์)  กรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ผลประกอบการรายได้ใน ช่วง 6 เดือนแรกของปีจากการเก็บ ค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ 2 สาย ได้แก่ มอเตอร์เวย์สาย 7 ช่วงกรุงเทพฯ-พัทยา และมอเตอร์เวย์สาย 9 บางปะอิน-บางนา มีรายได้รวมทั้งสิ้น 3,600 ล้านบาท หรือเฉลี่ยมีรายได้วันละ 20 ล้านบาท โดยมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นสอดคล้องกับปริมาณการจราจรตามการขยายตัวของเมืองหลวงที่มีการใช้รถยนต์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ คาดว่าในปี 2561 มีรายได้จากค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์มากกว่า 7,200 ล้านบาท นอกจากนี้ในช่วงครึ่งปีหลังตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.เป็นต้นไป ทล.จะเริ่มเก็บค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์สาย 9 ช่วงบางขุนเทียน-ทุ่งครุ ส่งผลให้ปีนี้จะรับรู้รายได้เพิ่มขึ้นอีก 300 ล้านบาท หรือเฉลี่ยเดือนละ 50 ล้านบาท สนับสนุนรายได้หลักของปีนี้เติบโตขึ้นอีก 4% จากทั้งหมด ส่งผลให้ในอนาคตรายได้จากส่วนนี้จะสูงถึงปีละ 600 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยสนับสนุนอย่างปริมาณการจราจรยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะระบบ M-Pass ที่มียอดผู้ใช้เติบโตกว่าเดือนละ 38% ปัจจุบันมีผู้ใช้บัตร M-Pass ที่ 1.5 ล้านคัน/วัน

ด้าน นายอภิชาติ จันทรทรัพย์ รองอธิบดี ทล. กล่าวว่า ทล.จะเริ่มเก็บเงิน ค่าผ่านทาง ทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ซึ่งปัจจุบันมีปริมาณการจราจรวันละกว่า 1 แสนคัน และที่ด่านบางครุ 3 วันละ 1.2 หมื่นคัน ทั้งนี้ยังกังวลผู้ใช้ทางสับสน เรื่องค่าผ่านทางเนื่องจากมีหน่วยงาน 2 แห่งรับผิดชอบ โดยหลังจากนี่จะต้องประชาสัมพันธ์ให้เกิดความเข้าใจต่อไป