posttoday

เพิ่มเครื่องบิน3ลำ รับแผนเปิดเส้นทาง

22 มิถุนายน 2561

แอร์เอเชียชี้ไตรมาส 2 ยังเติบโต อัตราบรรทุกผู้โดยสารเกิน 80% เตรียมรับฝูงบินเพิ่ม หนุนเพิ่มเที่ยวบินและเส้นทางบินใหม่ 4-5 แห่ง

แอร์เอเชียชี้ไตรมาส 2 ยังเติบโต อัตราบรรทุกผู้โดยสารเกิน 80% เตรียมรับฝูงบินเพิ่ม หนุนเพิ่มเที่ยวบินและเส้นทางบินใหม่ 4-5 แห่ง

นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์ เอเชีย เปิดเผยว่า แนวโน้มการเดินทางในช่วงไตรมาส 2 แม้จะเป็นช่วงโลว์ซีซั่น แต่คาดว่าจะมีอัตราบรรทุกผู้โดยสารมากกว่า 80% จากไตรมาสแรกอยู่ที่ 91% และต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาส 3 โดยทั้งปีนี้ตั้งเป้ามีอัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยรวมที่ 87% และจำนวนผู้โดยสารรวมที่ 23.2 ล้านคน

ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญมาจากการรับมอบฝูงบินลำใหม่เข้ามาเพิ่มอีก 3 ลำ จากครึ่งปีแรกที่ทำการรับแล้ว 4 ลำ ทำให้ภายในปีนี้บริษัทจะมีฝูงบินรวม 63 ลำ ซึ่งจะเพิ่มศักยภาพในการรองรับขยายเส้นทางบินใหม่และความถี่เที่ยวบินได้ 4-5 แห่งทั้งในและต่างประเทศ เช่น อินเดีย ที่อยู่ระหว่างเจรจาสิทธิการบิน รวมทั้งเพิ่มความถี่ของเที่ยวบินในเมืองบังกะลอร์และเชนไน

สำหรับเที่ยวบินในประเทศอาจเพิ่มจุดบินข้ามภาคหรือข้ามประเทศ ที่หัวหิน หลังจากเปิดให้บริการเส้นทางบิน หัวหิน-กัวลาลัมเปอร์ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และขยายสู่ เมืองรอง เช่น แม่ฮ่องสอน

ขณะที่ราคาน้ำมันที่ผ่านมาได้ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้บริษัทได้ปรับราคาตั๋วโดยสารให้สะท้อนต้นทุน โดยคำถึงถึงการแข่งขันในตลาด พร้อมได้ทำประกันความเสี่ยงราคาน้ำมันที่ 12% อยู่ที่ระดับ 69 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล

ขณะเดียวกัน บริษัทได้จัดแคมเปญใหม่เพื่อให้สิทธิประโยชน์ผู้โดยสารผ่านโปรแกรม แอร์เอเชีย บิ๊กลอยัลตี้ ภายใต้คอนเซ็ปต์ยิ่งบินบ่อยครั้ง ยิ่งได้คะแนนมาก ซึ่งสามารถแลกเป็นตั๋วเครื่องบินแอร์เอเชียได้ในทุกเส้นทางบินสู่ 130 ปลายทาง ตั้งเป้ามีสมาชิกเพิ่มขึ้นเป็น 3 ล้านรายในปีนี้ และภายใน 5 ปีจะเพิ่มจำนวนสมาชิกเป็น 70% ของจำนวน ผู้โดยสารไทยของไทยแอร์เอเชีย