posttoday

หนุนแกร็บคาร์เพิ่มทางเลือกเมินจ่ายแพง

20 มิถุนายน 2561

ทีดีอาร์ไอ เสนอปลดล็อกแกร็บคาร์ เว้นไม่จดป้ายเหลือง คุมกรอบราคา เชื่อคนยอมจ่ายแพงกว่าเพื่อความสะดวกสบาย

ทีดีอาร์ไอ เสนอปลดล็อกแกร็บคาร์ เว้นไม่จดป้ายเหลือง คุมกรอบราคา เชื่อคนยอมจ่ายแพงกว่าเพื่อความสะดวกสบาย

ดร.สุเมธ องกิตติกุล ผู้อำนวยการวิจัยด้านนโยบายการขนส่งและโลจิสติกส์ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยว่า เตรียมเสนอผลการศึกษาบริการรูปแบบร่วมเดินทาง (Ride Sharing) ของแอพพลิเคชั่นของ Grabcar, JustGrab และแอพพลิเคชั่นอื่นในรูปแบบเดียวกันให้รัฐบาลพิจารณา

ทั้งนี้ แนวทางการจดทะเบียน Ride Sharing ควรทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย รวมถึงนำคนขับและรถมาขึ้นทะเบียน โดยไม่ต้องเปลี่ยนเป็นป้ายทะเบียนสีเหลือง สามารถใช้ป้ายทะเบียนเดิมได้ (สีขาว) โดยผู้ให้บริการต้องมาจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เพื่อลงบันทึกประวัติพร้อมรับสติ๊กเกอร์จำนวน 2 ชิ้น เพื่อระบุว่ารถคันนี้เป็นรถรับจ้างสาธารณะ โดยต้องติดไว้ที่ด้านท้ายและด้านหน้าของยานพาหนะ รวมถึงบทลงโทษตามกฎหมายและมาตรฐานของรถยนต์ต้องเป็นไปตามที่ ขบ.กำหนด

อย่างไรก็ตาม พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ที่ใช้บริการระบบ Ride Sharing เพราะสะดวกสบายและรวดเร็ว แต่ยังสงสัยเรื่องความน่าเชื่อถือของผู้ขับขี่ และเมื่อเปรียบเทียบค่าใช้จ่าย Ride Sharing ในการเดินทาง 147 บาท สูงกว่าแท็กซี่อยู่ที่ 131 บาท โดยผู้โดยสารยินดีจ่ายแพงกว่า ดังนั้น Ride Sharing จะเข้ามาให้บริการในระบบจำเป็นต้องมีมาตรฐานการกำกับดูแลและบทลงโทษที่เหมือนกับรถแท็กซี่ทั่วไป โดยเฉพาะอัตราค่าโดยสารที่ต้องถูกกำหนดในกรอบเดียวกัน