posttoday

"โตโยต้า"บุกลงทุน"แกร็บ" ขยายธุรกิจนอกเหนือจากการผลิตรถ

14 มิถุนายน 2561

โตโยต้าลงทุนแกร็บกว่า 3 หมื่นล้าน ท่ามกลางกระแสผู้ผลิตรถยนต์เริ่มรุกเข้าสู่ธุรกิจรถรับส่ง

โตโยต้าลงทุนแกร็บกว่า 3 หมื่นล้าน ท่ามกลางกระแสผู้ผลิตรถยนต์เริ่มรุกเข้าสู่ธุรกิจรถรับส่ง

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์ชื่อดังสัญชาติญี่ปุ่น เปิดเผยว่า บริษัทจะลงทุน 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.2 หมื่นล้านบาท) ในบริษัท แกร็บ ผู้ให้บริการรถรับส่งรายใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่งผลให้แกร็บมีมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นทันทีไปแตะ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 3.21 แสนล้านบาท) ซึ่งนับเป็นทิศทางสอดคล้องกับที่ อาคิโอะ โทโยดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโตโยต้าเคยให้วิสัยทัศน์เรื่องความอยู่รอดขององค์กรก่อนหน้านี้ว่า บริษัทจำเป็นต้องขยายไปยังธุรกิจอื่นนอกเหนือการผลิตรถยนต์

ทั้งนี้ ทิศทางดังกล่าวนับเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดของบริษัทผลิตรถยนต์ต่ออุตสาหกรรมเรียกรถรับส่ง และเป็นความร่วมมือล่าสุดระหว่างผู้ผลิตรถยนต์กับบริษัทเทคโนโลยี ในช่วงที่ผู้ให้บริการเรียกรถรับส่งกำลังโดดเด่นในบริการด้านขนส่ง และแกร็บยังเป็นผู้นำเบอร์ 1 ในตลาดอาเซียน หลังจากที่บริษัท อูเบอร์ เทคโนโลยีส์ ถอนตัวไปจากตลาดนี้แล้ว

ขณะที่เม็ดเงินลงทุนใหญ่ครั้งนี้ ทำให้โตโยต้าสามารถส่งผู้บริหาร 1 คน ไปเป็นหนึ่งในคณะกรรมการของบริษัท แกร็บ และส่งผู้บริหารอีก 1 คน ไปอยู่ในคณะบริหารของแกร็บด้วย

ก่อนหน้านี้ ในปีที่แล้วโตโยต้าได้ร่วมมือเป็นพันธมิตรกับแกร็บในการพัฒนาเทคโนโลยีบันทึกข้อมูลการขับขี่ในรถยนต์โตโยต้าที่ใช้ในการให้บริการของแกร็บ 100 คัน โดยเทคโนโลยีนี้จะช่วยให้ทั้งสองบริษัทสามารถพัฒนาการให้บริการต่างๆ แก่ผู้ขับขี่รถตามมา อาทิ การประกันภัยรถยนต์ ที่ค่าเบี้ยจะขึ้นอยู่กับความถี่ของการให้บริการขับรถ ทำให้ผู้ขับสามารถจ่ายค่าเบี้ยประกันและค่าเช่ารถได้ถูกลง ท่ามกลางการแข่งขันอย่างรุนแรงในตลาดอาเซียนจากผู้แข่งรายอื่น อาทิ โกเจ็ก จากอินโดนีเซีย

ในวันเดียวกัน บริษัท อูเบอร์ เปิดตัว“อูเบอร์ ไลต์” แอพพลิเคชั่นที่ใช้พื้นที่ข้อมูลน้อยกว่า โดยจะเริ่มให้บริการในอินเดียแข่งกับโอลา คู่แข่งท้องถิ่นที่เปิดตัวแอพไลต์ ช่วงก่อนหน้าของปีนี้ โดยอูเบอร์จะขยายบริการดังกล่าวไปอีกหลายประเทศภายในปีนี้ เพื่อพยายามเพิ่มลูกค้าในตลาดเกิดใหม่