posttoday

ขึ้นบัญชีดำ! คนนำเข้าขยะพิษผิดกฎหมาย

14 มิถุนายน 2561

กรมศุลกากรจับมือกระทรวงอุตสาหกรรม ขึ้นบัญชีดำผู้นำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ผิดกฎหมาย แก้ปัญหาขยะพิษ

กรมศุลกากรจับมือกระทรวงอุตสาหกรรม ขึ้นบัญชีดำผู้นำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ผิดกฎหมาย แก้ปัญหาขยะพิษ

นายชัยยุทธ คำคุณ โฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมศุลกากรและกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ได้หารือเรื่องการแก้ไขปัญหาการนำเข้าเศษพลาสติกและเศษอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่ถูกต้อง โดยได้มีการสรุปมาตรการ 6 ด้านเพื่อดูแลปัญหาดังกล่าว ประกอบด้วย 1.กรมศุลกากรจะทำบิ๊กดาต้ากับกรมโรงงานอุตสาหกรรม แลกเปลี่ยนข้อมูล เช่น มีโรงงานที่นำเข้าเศษพลาสติกและเศษอิเล็กทรอนิกส์ไม่ถูกต้อง ทางกรมโรงงานอุตสาหกรรมก็จะส่งข้อมูลมาให้กรมศุลกากรเพื่อไม่ให้นำสินค้าดังกล่าวเข้าประเทศ

มาตรการที่ 2 หลังจากนี้กรมศุลกากรจะมีการเอกซเรย์ตู้เศษพลาสติกและเศษอิเล็กทรอนิกส์ ทุกตู้ 100% จากเดิมที่สุ่มตรวจเป็นบางตู้เท่านั้น สำหรับมาตรการที่ 3 หากพบว่ามีการนำเข้าไม่ถูกต้อง ทางกรมศุลกากรก็จะให้ผู้นำเข้านำสินค้าดังกล่าวกลับสู่ประเทศต้นทางทันที

ขณะที่มาตรการที่ 4 กรมศุลกากรจะทำการตรวจสอบหลังการปล่อยตู้เศษพลาสติกและเศษอิเล็กทรอนิกส์ ว่าเมื่อออกจากท่าเรือแล้วได้เดินทางไปยังโรงงานที่แจ้งไว้หรือไม่ มาตรการที่ 5 กรมศุลกากรและกรมโรงงานอุตสาหกรรมได้ตั้งคณะทำงานร่วมกันเพื่อพิจารณาแก้ไขกฎหมายและกฎระเบียบที่เป็นช่องโหว่ที่ให้มีการนำเข้ามาไม่ถูกต้อง และมาตรการที่ 6 บริษัทที่นำเข้ามาไม่ถูกต้องทางกรมศุลกากรจะส่งชื่อให้กรมโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อทำการยกเลิกใบอนุญาตประกอบกิจการ

นายชัยยุทธ กล่าวว่า การนำเข้าเศษพลาสติกและเศษอิเล็กทรอนิกส์ไม่ถือว่าผิดกฎหมายหากดำเนินการถูกต้อง โดยการนำเข้าเศษพลาสติกต้องได้รับการอนุญาตจากกระทรวงพาณิชย์และกรมโรงงานอุตสาหกรรม เสียภาษีนำเข้าอัตรา 30% สำหรับเศษอิเล็กทรอนิกส์ต้องได้รับอนุญาตจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม เสียภาษีนำเข้า 0% โดยการนำเข้าเศษทั้งสองชนิดต้องทำความสะอาดก่อนนำเข้ามาในประเทศอย่างเพียงพอ ยังมีการนำเข้าเศษโลหะ เศษทองแดง เศษทองเหลือง และเศษอะลูมิเนียม ซึ่งไม่ต้องขออนุญาตจากหน่วยงานใด แต่ต้องเสียภาษีนำเข้า 1-10% ซึ่งกรมศุลกากรได้เข้มตรวจการนำเข้าในกลุ่มนี้ด้วย