posttoday

อาหารไทยไปบอลโลกรัสเซียสั่งนำเข้ารับฟาดแข้ง

14 มิถุนายน 2561

รัสเซียแห่นำเข้าอาหารไทยรองรับการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ชี้ 4 เดือน ยอดพุ่ง 1.2 หมื่นล้าน

รัสเซียแห่นำเข้าอาหารไทยรองรับการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ชี้ 4 เดือน ยอดพุ่ง 1.2 หมื่นล้าน

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป และประธานกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ออร์เดอร์สินค้าที่ผู้นำเข้าจากรัสเซียสั่งซื้อจากไทยในกลุ่มผลไม้กระป๋องและแปรรูป อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป อาหารปรุงรส ผลไม้สดและเครื่องดื่ม ได้กระจายไปตามร้านอาหาร ซูเปอร์มาร์เก็ต ภัตตาคาร งานจัดเลี้ยง ตามเมืองต่างๆ ที่ใกล้กับสนามแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ซึ่งจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 14 มิ.ย.-15 ก.ค. 2561 เพื่อรองรับผู้เข้ามาชมฟุตบอลจากทั่วโลก เนื่องจากอาหารไทยเป็นที่ชื่นชอบของคน ทั่วโลกทั้งด้านรสชาติ ความอร่อย รับประทานง่าย

สำหรับช่วง 4 เดือน (ม.ค.-เม.ย.) 2561 รัสเซียนำเข้าสินค้าไทยทั้งหมดรวม 1.19 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 36% เทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ในจำนวนนี้เป็นสินค้าเกษตรแปรรูปอย่าง ผลไม้กระป๋องและแปรรูป อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เครื่องดื่ม เครื่องปรุงอาหาร เป็นต้น รวมกัน 1,026 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17% นอกจากนี้ยังมีข้าวไทย 223 ล้านบาท และผลไม้สด ผลไม้แช่แข็งและแห้ง 95 ล้านบาท ส่วนใหญ่จะเป็นการนำเข้าในช่วงเดือน เม.ย. เป็นหลัก

"ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา รัสเซียมีการสั่งซื้อสินค้าไทยและสินค้าทั่วโลกน้อยมาก เนื่องจากประสบปัญหาภาวะเศรษฐกิจในประเทศและอัตราแลก เปลี่ยนที่ผันผวนและอ่อนค่าอย่างมาก แต่ปัจจุบันเศรษฐกิจรัสเซียมีทิศทางที่ดี โดยเฉพาะในปีนี้ที่รัสเซียมีการจัดแข่งขันฟุตบอลโลกด้วย จะมีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศและไปชมฟุตบอลเพิ่มอีกหลายแสนคน ทำให้ผู้นำเข้ามีการสั่งซื้ออาหารมารองรับแฟนบอลจำนวนมาก โดยเฉพาะสินค้าไทยที่มีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน" นายวิศิษฐ์ กล่าว

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ปัจจุบันไทยส่งออกไปตลาดรัสเซียเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังจากที่ผ่านมารัสเซียประสบปัญหาเรื่องของเศรษฐกิจและอัตราแลกเปลี่ยนที่อ่อนค่า แต่ปัจจุบันสถานการณ์เริ่มกลับมาในทิศทางที่ดี ประกอบกับช่วงนี้รัสเซียเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ทำให้ผู้นำเข้ารัสเซียสั่งซื้อสินค้าอาหารแปรรูป เกษตรแปรรูป ผลไม้สดและแปรรูป อาหารทะเลแปรรูป และเครื่องดื่มเพิ่มขึ้นจำนวนมาก เพราะส่วนหนึ่งรองรับนักท่องเที่ยวเข้าไปชมฟุตบอลที่รัสเซีย

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ผู้ผลิตชุดกีฬาได้มีออร์เดอร์จากเจ้าของลิขสิทธิ์ของทีมชาติที่ได้เข้าไปแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายจำนวนมหาศาลเพื่อผลิตให้กับนักฟุตบอลและกองเชียร์ทั่วโลก

สำหรับการส่งออกสินค้าไทยภาพรวมไปตลาดรัสเซียและประเทศเพื่อนบ้าน (ซีไอเอส) ช่วง 4 เดือน ปี 2561 มีมูลค่า 455 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 39.7% เทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา ส่วนการส่งออกเดือน เม.ย. 2561 ไปรัสเซียและซีไอเอส มูลค่า 92 ล้านดอลลาร์ เพิ่ม 28%