posttoday

คาราบาวปักธง5ปีสร้างแบรนด์ขึ้นลีกระดับโลก

14 มิถุนายน 2561

คาราบาวเร่งขยายยุโรป-จีน ปักธง5ปีสร้างแบรนด์ขึ้นลีกระดับโลก ชดเชยตลาดในประเทศหลังชูกำลังหดตัว

คาราบาวเร่งขยายยุโรป-จีน ปักธง5ปีสร้างแบรนด์ขึ้นลีกระดับโลก ชดเชยตลาดในประเทศหลังชูกำลังหดตัว

นายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาราบาวกรุ๊ป ผู้ดำเนินธุรกิจเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์คาราบาว และคาราบาวแดง เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจในอีก 5 ปีนับจากนี้ บริษัทวางแผนจะก้าวเข้าสู่การเป็น "เดอะ เวิลด์คลาส โปรดักส์ เวิลด์คลาส แบรนด์" ด้วยการวางเป้าหมายจะขยายตลาดส่งออกในยุโรปได้ไม่ต่ำกว่า 20 ประเทศ จากทั้งหมด 30 ประเทศ และมีส่วนแบ่งการตลาดชูกำลังในประเทศจีนกว่า 20%

ทั้งนี้ เพื่อให้ธุรกิจเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ในส่วนของตลาดยุโรปปีนี้บริษัทมีแผนที่จะนำสินค้าเข้าไปทำตลาดในยุโรปเหนือและฝรั่งเศส รวมไปถึงเม็กซิโก และกลุ่มประเทศที่อยู่ในคาบสมุทรแคริบเบียน ส่วนประเทศจีนก็มีแผนที่จะนำสินค้าเข้าไปทำตลาดในมณฑลต่างๆ และทำกิจกรรมส่งเสริมการขายให้มากขึ้น เนื่องจากจีนเป็นประเทศที่มีประชากรจำนวนมาก ซึ่งจากข้อมูลทางการตลาดระบุว่าในอีกไม่กี่ปีเครื่องดื่มชูกำลังที่ขายในประเทศจีนจะมีสัดส่วนคิดเป็น 50% ของโลก บริษัทจึงเห็นโอกกาสการขยายตัวที่มากดังกล่าว

"เหตุผลที่ทำให้บริษัทหันมารุกตลาดต่างประเทศมากขึ้น เพราะตลาดในประเทศปีนี้ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะกลับมาเติบโตเป็นบวกได้หรือไม่ หลังจาก 2 ปีที่ผ่านมาตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศไทยยังคงติดลบที่ 2-3% เนื่องจากกำลังซื้อรากหญ้าซึ่งถือเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของตลาดเครื่องดื่มชูกำลังยังชะลอตัว เพราะราคาพืชผลทางการเกษตรยังไม่ปรับตัวดีขึ้น" นายเสถียร กล่าว

อย่างไรก็ดี หลังจากเดินหน้าขยายตลาดส่งออกเพิ่มขึ้น บริษัทคาดในอีก 3 ปีนับจากนี้จะมีสัดส่วนรายได้ที่มาจากตลาดต่างประเทศอยู่ที่ประมาณ 80% ในประเทศ 20% จากปี 2560 ที่ผ่านมามีสัดส่วนรายได้ต่างประเทศอยู่ที่ 60% และในประเทศ 40% ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2559 ที่มีสัดส่วนต่างประเทศอยู่ที่ 40% ในประเทศ 60%

สำหรับแผนการทำตลาดในประเทศปีนี้ บริษัทจะใช้กลยุทธ์แบบโฟกัสกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น เช่น เข้าไปทำกิจกรรมการตลาดแบบเจาะลึกในแต่ละจังหวัด แต่ละอำเภอ ผ่านตัวแทนจำหน่ายและสาวบาวแดง ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 570 คน

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดตัวสินค้าใหม่ในกลุ่มเครื่องดื่มให้พลังงานภายใต้แบรนด์ "คาราบาว แคน" กลิ่นกรีนแอปเปิ้ล ซึ่งขายดีในประเทศอังกฤษ เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ Don't say can't, Carabao CAN เพื่อสื่อถึงความเป็นตัวตนของสินค้า ซึ่งมีบุคลิกที่อย่าบอกว่าตัวเองทำไม่ได้ แสดงออกถึงความกล้า ท้าทาย และไม่กลัวที่จะลงมือทำ

นายเสถียร กล่าวอีกว่า ในช่วง 3 เดือนนับจากนี้ บริษัทจะนำสินค้าดังกล่าวมาทำตลาดแบบเอ็กซ์คลูซีฟกับร้าน เซเว่นอีเลฟเว่น ตั้งราคากระป๋องละ 25 บาท พร้อมกับทำกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านแคมเปญ "สวัสดีบอลโลก ลุ้นโชคกับคาราบาว" เพื่อลุ้นของรางวัลมูลค่ากว่า 3 ล้านบาท ซึ่งจากกลยุทธ์ดังกล่าวคาดว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในอีกหลายกิจกรรม ทำให้ยอดขายในประเทศภายในสิ้นปีนี้เติบโตได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ 10%