posttoday

ครม.รับข้อเสนอให้มีรถไฟทางคู่เส้นใหม่เชื่อมฝั่งตะวันตก-ตะวันออก 

12 มิถุนายน 2561

ครม.สัญจรรับข้อเสนอผลักดันรถไฟทางคู่เส้นใหม่เชื่อมฝั่งตะวันตก-ฝั่งตะวันออก เริ่มจากแม่สอดไปสิ้นสุดนครพนม โดยใช้นครสวรรค์เป็นจุดเชื่อม

ครม.สัญจรรับข้อเสนอผลักดันรถไฟทางคู่เส้นใหม่เชื่อมฝั่งตะวันตก-ฝั่งตะวันออก เริ่มจากแม่สอดไปสิ้นสุดนครพนม โดยใช้นครสวรรค์เป็นจุดเชื่อม

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ(ครม.สัญจร) จ.นครสวรรค์ ได้เห็นชอบข้อเสนอแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 (นครสวรรค์ พิษณุโลก พิจิตร อุทัยธานี) ในการทำเส้นทางรถไฟทางคู่สายใหม่ ระยะทางรวม 902 กิโลเมตร(กม.)เพื่อเชื่อมโยงทางรถไฟฝั่งตะวันตก และฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ(East West Corridor) โดยมีจ.นครสวรรค์เป็นจุดเชื่อม

เส้นทางจะเริ่มจาก อ.แม่สอด จ.ตาก ผ่านมา จ.กำแพงเพชร จ.นครสวรรค์ ระยะทาง 250 กม.จากนั้นจะตัดข้ามจาก จ.นครสวรรค์ไปยัง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ระยะทาง 291 กม. และต่อไปยัง จ.นครพนมอีก 355 กม. โดยให้ใช้งบประมาณในปี 2562 ส่วนวงเงินลงทุน ยังไม่ชัดเจนเพราะยังไม่ได้ศึกษาความเหมาะสม

ด้าน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า การพัฒนาเส้นทาง East West Corridor ผลการศึกษาชี้ว่าให้เส้นทางผ่าน จงนครสวรรค์มีความเหมาะสมมากกว่า เพราะเส้นทางที่ผ่าน จ. พิษณุโลก จะต้องมีการเจาะภูเขา จะทำให้ต้องมีการลงทุนสูง นอกจากนี้เส้นทางรถไฟฟ้าความเร็วสูง กรุงเทพ-เชียงใหม่ก็จะผ่าน นครสวรรค์ เช่นเดียวกัน และผ่านสุโขทัย ซึ่งเป็นเมืองมรดกโลก

นายอาคมกล่าวว่า ที่ประชุม ครม.ได้รับทราบ ข้อเสนอของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 ในด้านโครงข่ายคมนาคม ตามที่มีข้อเสนอขยายถนนรวม 486 กม. วงเงิน 26,820 ล้านบาท โดยจะจัดงบประมาณให้ระหว่างปี 2562-2565 ขณะที่ในจำนวนนี้มี 2 เส้นทางเร่งด่วนจะจัดงบให้ในปี 2563 คือ ขยายทางหลวงตอนการุ้ง-อุทัยธานี ระยะทาง 17.69 กม. เป็น 4 ช่องจราจร วงเงิน 700 ล้านบาท และขยายทางหลวง 3212 ตอนแยกหางน้ำสาคร-วัดหนองโพ13.5 กม. วงเงิน 450 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนโครงการทำให้จ.นครสวรรค์ เป็นศูนย์กลางการพัฒนาอุตสาหกรรมชีวภาพครบวงจร(ไบโอ ฮับ)