posttoday

จีนซื้อผลไม้ไทยพุ่งสอบสินค้าปลอมปน

12 มิถุนายน 2561

พาณิชย์ลุยแนะนำผลไม้ไทยเจาะตลาดจีน ยอดสั่งซื้อเพียบ สั่งสอบสินค้าเพื่อนบ้านปลอมปน

พาณิชย์ลุยแนะนำผลไม้ไทยเจาะตลาดจีน ยอดสั่งซื้อเพียบ สั่งสอบสินค้าเพื่อนบ้านปลอมปน

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้ จัดโครงการแนะนำผลไม้ของไทยให้เป็นที่รู้จักในตลาดจีนเพิ่มขึ้น โดยได้จัดกิจกรรมหลายรูปแบบ ทั้งการเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยกับผู้นำเข้าผลไม้ ของจีน การประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทยและแจกชิมผลไม้ไทยในห้างสรรพสินค้าชั้นนำในนครเซี่ยงไฮ้

ทั้งนี้ ในการเจรจาจับคู่ธุรกิจได้เชิญตลาดค้าส่งสินค้าเกษตรและผลไม้ และบริษัทโลจิสติกส์รูปแบบควบคุมอุณหภูมิที่ใหญ่ที่สุดของจีนมาเข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งปรากฏว่าสามารถตกลงซื้อขายผลไม้ไทยได้เป็นจำนวนมาก ได้แก่ บริษัท Shanghai Zhengming สั่งซื้อทุเรียน สด 100 ตู้ ทุเรียนแช่แข็ง 200 ตู้ จากบริษัท AJ Fruit Intertrade บริษัท Shanghai Agriculture Product Center สั่งซื้อมังคุด 2 ตัน เพื่อทดลองตลาดจากบริษัท Fruit Capital และ Jiaxing Fruit Market สนใจซื้อมังคุด ทุเรียน ขนุน ลำไย โดยเน้นผลไม้แบรนด์พรีเมียม

นอกจากนี้ บริษัทจีนยังมีความต้องการที่จะเดินทางมาประเทศไทย เพื่อเข้าเยี่ยมชมบริษัทและโรงงาน ผลิตทุเรียนแช่แข็งและสวนเพาะปลูกทุเรียนของบริษัท AJ Fruit และ บริษัท Queen Frozen Fruit ในเดือน มิ.ย. 2561 มั่นใจว่าจะทำให้ขยายตลาดส่งออกผลไม้สดและแปรรูปไปจีนได้ เพิ่มขึ้น

นางจันทิรา กล่าวว่า การจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทยในห้างสรรพสินค้านำเข้า City Shop สาขาเขตผู่ตง นครเซี่ยงไฮ้ สำรวจตลาดผลไม้ไทยในห้างดังกล่าว พบว่า มีทุเรียนหมอนทอง มังคุด ลำไย และมะม่วงจากไทยจำหน่ายเป็นจำนวนมาก และได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวจีน แต่ประสบปัญหาเรื่องการแอบอ้างและปลอมปนผลไม้ประเภทเดียวกันกับผลไม้นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะมังคุดและลำไยสด ซึ่งกรมจะประสานทูตพาณิชย์ไทยในเซี่ยงไฮ้ เพื่อติดตามและดำเนินการแก้ไขต่อไป

สำหรับการนำคณะเข้าพบปะหารือกับบริษัทและหน่วยงานที่มีศักยภาพทางการค้าสินค้าเกษตรและผลไม้ ได้แก่ ตลาด Shanghai Xijiao International Agricultural Product Trade ที่ตั้งขึ้น จากความร่วมมือของรัฐบาลนครเซี่ยงไฮ้และบริษัท Bright Food (Group) ได้รับคำยืนยันว่า ผลไม้ไทยยังคงเป็นที่ต้องการของผู้นำเข้าจีน โดยเฉพาะทุเรียน ลำไย มังคุด รวมถึงกล้วยหอม จากการจัดตั้งและรวมกลุ่มของผู้ประกอบการ ผลไม้จันทบุรี สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ฝ่ายจีนเป็นอย่างมาก