posttoday

รัฐชงสารพัดมาตรการดัน"เกษตรกร"พ้นความยากจน

11 มิถุนายน 2561

"กฤษฎา" เร่งเครื่องครึ่งปีหลังอัด 6 แผนงานปรับโครงสร้างภาคเกษตร หวังดันเกษตรกรหลุดพ้นความยากจน

"กฤษฎา" เร่งเครื่องครึ่งปีหลังอัด 6 แผนงานปรับโครงสร้างภาคเกษตร หวังดันเกษตรกรหลุดพ้นความยากจน

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จะเดินหน้าแก้ปัญหาโครงสร้างภาคเกษตรในช่วงครึ่งปีหลัง หวังดันสินค้าเกษตรให้เป็นสินแร่ทองคำของชาติ และทำให้เกษตรกรพ้นเส้นขีดความยากจน คือให้มีรายได้มากกว่า 3 หมื่นบาท/คน/ปีโดยยอมรับว่าที่ผ่านมาการบริหารจัดการด้านการผลิตพืชเกษตรยังไร้ทิศทางที่ชัดเจน และเกษตรกรส่วนมากขาดความรู้ ไม่มีตลาดรองรับและมีภาระหนี้สิน ทำให้ผลผลิตที่ได้น้อย ต้นทุนสูง

ทั้งนี้ ได้วางเป้าหมายปรับโครงสร้างการผลิตสินค้าเกษตรที่สำคัญคือ 1.การผลิตพืชเศรษฐกิจตรงความต้องการ เช่น ยาง ปาล์มน้ำมัน มันสำปะหลัง เหมือนกับแผนข้าวครบวงจร 2.เชื่อมโยงกับตลาด การผลิต การแปรรูปสู่อุตสาหกรรมการเกษตรและการส่งออก 3.ตั้งกองทุนเกษตรกรรมประชารัฐ 2,900 ล้านบาท ปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำเป็นทุนให้เกษตรกร 4.การพัฒนาเกษตรสมัยใหม่สู่เกษตร 4.0 และเกษตรกร 4.0 5.ตั้งกองทุนสวัสดิการเกษตรกร 6.เร่งลดภาระหนี้เกษตรกรกลุ่มเร่งด่วน 8 หมื่นราย วงเงิน 2,000 ล้านบาท จบภายในปีนี้

ขณะที่นายสุรพงศ์ นิลพันธุ์ รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. กล่าวว่า จะเดินหน้ามาตรการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยที่แจ้งความประสงค์ในการอบรมอาชีพเพื่อเพิ่มรายได้ ซึ่งมีผู้ลงทะเบียน 4 ล้านคน ซึ่งเชื่อว่าผลจากการทำโครงการอบรมอาชีพจะทำให้คนมีรายได้เพิ่มขึ้น เช่น คนที่มีรายได้ไม่เกิน 2-3 หมื่นบาท/ปี ก็จะมีรายได้พ้นเส้นแบ่งความยากจน ส่วนคนที่มีรายได้เกิน 1 แสนบาท/ปี จะพ้นจากการเป็นผู้มีรายได้น้อย