posttoday

ทุนจีนบุกหนักรถแท็กซี่อีวีไทย

11 มิถุนายน 2561

ทุนจีนจ่อบุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าไทย วางโมเดลเป็นรถแท็กซี่ล็อตแรก 5,000 คัน เล็งระดมทุนผ่านไอซีโอ

ทุนจีนจ่อบุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าไทย วางโมเดลเป็นรถแท็กซี่ล็อตแรก 5,000 คัน เล็งระดมทุนผ่านไอซีโอ

แหล่งข่าวจากอุตสาหกรรมยานยนต์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีบริษัทรถยนต์สัญชาติจีนระดับชั้นนำของประเทศสนใจที่จะเข้าลงทุนผลิตและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี)ที่ไทยในระยะเวลาอันใกล้ ซึ่งมองว่าจะเป็นรถยนต์ในกลุ่มแท็กซี่สาธารณะ โดยในช่วงแรกคาดว่าจะมีการนำเข้ามาไม่น้อยกว่า 5,000 คัน หรือคิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทดังกล่าวยังมีแผนที่จะเปิดตัวบริษัทและแนะนำผลิตภัณฑ์ภายในงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 35 (มอเตอร์เอ็กซ์โป) ปลายปีนี้ด้วย

“การทำธุรกิจรถสาธารณะอย่างแท็กซี่สาธารณะจะต้องมีจำนวนไม่น้อยกว่า 5,000-8,000 คัน เนื่องจากผู้โดยสารที่รอรถจะไม่รอเกิน 8 นาที ดังนั้นปริมาณรถต้องเพียงพอต่อความต้องการ ประกอบกับในปีนี้จะมีแท็กซี่สิ้นสุดอายุลงกว่า 3 หมื่นคัน จึงมองว่าเป็นโอกาสในการนำแท็กซี่อีวีมาแนะนำเพื่อทดแทน” แหล่งข่าวระบุ

นอกจากนี้ รถยนต์ไฟฟ้าที่จะนำมาทำเป็นแท็กซี่อีวีดังกล่าวจะมีระยะทางการวิ่งราว 350-400 กิโลเมตร/การชาร์จไฟฟ้า 1 ครั้ง ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการของการขับขี่รถสาธารณะต่อวันที่เฉลี่ยอยู่ที่ 250-300 กิโลเมตร จึงมองว่าจะสามารถทดแทนรถแท็กซี่ที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) ได้

ขณะที่ระดับราคาของรถแท็กซี่อีวีคาดว่าจะไม่เกิน 1 ล้านบาท โดยอาจมีการเปิดให้ลงทะเบียนสำหรับผู้ที่สนใจพร้อมด้วยราคาพิเศษช่วงแนะนำ เพื่อให้สามารถนำไปวางแผนการดำเนินธุรกิจทั้งการนำเข้าและการผลิตในอนาคต

อย่างไรก็ตาม หากได้รับผลการตอบรับที่ดีจากตลาดมีแผนในระยะถัดไปในการตั้งโรงงานประกอบในไทย รวมถึงมีแผนการการระดมทุนธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล (ไอซีโอ) เพื่อขยายธุรกิจในอนาคตต่อไป ซึ่งแท็กซี่ยังมาพร้อมด้วยโซลูชั่นที่ครบวงจร เช่น แอพพลิเคชั่นด้านการเรียกใช้บริการและทางด้านโลจิสติกส์

นายยศพงษ์ ลออนวล นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย กล่าวว่า ปีนี้จะมีบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนโครงการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ส่วนของปลั๊กอินไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) 4-5 ราย โดยผู้ผลิตรายใหญ่ทั้งหมด เนื่องจากเป็นเทรนด์ของโลกที่ผู้ผลิตรถยนต์จะต้องเข้าสู่ตลาดนี้

ภาพ เอเอฟพี