posttoday

ไทยซื้อสติ๊กเกอร์ไลน์พุ่งที่1จากผู้ใช้230ประเทศ

09 มิถุนายน 2561

ไลน์ ลุยตลาดสติ๊กเกอร์ 360 องศา สร้างครีเอเตอร์ เมอร์ชันไดส์ บุกออนไลน์ขายกิฟต์ช็อป พร้อมส่งออก โกยรายได้เพิ่ม

ไลน์ ลุยตลาดสติ๊กเกอร์ 360 องศา สร้างครีเอเตอร์ เมอร์ชันไดส์ บุกออนไลน์ขายกิฟต์ช็อป พร้อมส่งออก โกยรายได้เพิ่ม

นายกณพ ศุภมานพ หัวหน้ากลุ่มธุรกิจสติ๊กเกอร์ ไลน์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทวางแผนรุกธุรกิจไลน์สติ๊กเกอร์ เนื่องจากเป็นกลุ่มธุรกิจที่สร้างรายได้หลักติดอันดับ 1 ใน 3 ของบริษัท และยอดการดาวน์โหลดไลน์สติ๊กเกอร์ในไทยในไตรมาสแรกของปีนี้เติบโต 52% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และยังพบจำนวนผู้ที่ซื้อสติ๊กเกอร์เพิ่มสูง 28% ทำให้ตลาดไทยเติบโตเป็นอันดับ 1 ของไลน์ทั่วโลกจากจำนวน 230 ประเทศ

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ไลน์สติ๊กเกอร์เติบโต มาจากคนไทยมีจำนวนผู้ใช้ไลน์มากกว่า 44 ล้านราย ตัวเลขเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่า สติ๊กเกอร์เป็นเครื่องมือการสื่อสารที่ยังเป็นเทรนด์และเป็นที่นิยมในปัจจุบัน โดยสติ๊กเกอร์นอกจากจะใช้แทนคำพูดแบบไม่ต้องพิมพ์ยาวแล้ว ยังช่วยสื่อสารอารมณ์และความรู้สึกได้เข้าใจและชัดเจนมากยิ่งขึ้น สำหรับแผนธุรกิจบริษัทผลักดัน ครีเอเตอร์ไลน์สติ๊กเกอร์คนไทยเพิ่มจาก 3.4 แสนราย เป็น 4 แสนรายในปีนี้

นอกจากนี้ ยังวางแผนผลักดันสติ๊กเกอร์ไทยไปสู่ตลาดต่างประเทศ ซึ่งทั่วโลกไลน์มีครีเอเตอร์ 1.5 ล้านคน และจำนวนสติ๊กเกอร์ 1.3 ล้านเซต พร้อมกับทำตลาด โดยเปิดตัวแคมเปญในรูปแบบ ต่างๆ อาทิ เชียร์อัพฟุตบอลโลกการแตกกลุ่มธุรกิจสู่เมอร์ชันไดส์ 15 คาแรกเตอร์ หรือกระทั่งนำสินค้าไปจัดในงานอีเวนต์ พร้อมกับนำระบบเอไอหรือปัญญาประดิษฐ์มาใช้ระบบหลังบ้านในช่วงไตรมาส 2 พร้อมกันทั่วโลก เพื่อเพิ่มการเข้าถึงการใช้งานได้ง่ายขึ้น

"ไลน์ดำเนินการตลาดเชิงรุก 360 องศา เพื่อสนับสนุนตลาดไลน์ ครีเอเตอร์ มาร์เก็ต ไม่ว่าจะเป็น แอพพลิเคชั่น ไลน์ ครีเอเตอร์ สตูดิโอ ที่สร้างสรรค์ไลน์สติ๊กเกอร์ได้อย่างง่ายดาย การเปิดช่องทาง จำหน่ายผ่านทางออนไลน์ทางไลน์ กิฟต์ช็อป ซึ่งขณะนี้มีสินค้า 95 รายการ สำหรับไลน์ตลาดในไทยถือว่าเป็นตลาดใหญ่ ยอดการดาวน์โหลดจากอันดับ 3 ขึ้นมาเป็นอันดับ 2 รองจากญี่ปุ่น"

ขณะที่ธุรกิจไลน์สติ๊กเกอร์มีอยู่ด้วยกัน 3 รูปแบบ ได้แก่ 1.สปอนเซอร์สติ๊กเกอร์ที่แจกฟรี และสติ๊กเกอร์จัดจำหน่ายที่มี 2 รูปแบบ ได้แก่ 1.ออฟฟิเชียล สติ๊กเกอร์ ที่เป็นสติ๊กเกอร์ คาแรกเตอร์ชั้นนำ สติ๊กเกอร์ศิลปิน และ 2.คาแรกเตอร์สติ๊กเกอร์ยอดนิยมในไลน์ ครีเอเตอร์ มาร์เก็ต โดยไลน์ทาบทามให้ครีเอเตอร์เหล่านั้นมาเป็นออฟฟิเชียล สติ๊กเกอร์ และครีเอเตอร์ สติ๊กเกอร์

ด้านของช่องทางจำหน่าย ได้เพิ่มการซื้อสติ๊กเกอร์แบบใช้เงินสดด้วยบัตร ไลน์ พรีเพด การ์ด ที่สามารถเติมเงินที่ร้านสะดวกซื้อ และการซื้อไลน์สติ๊กเกอร์ด้วยเงินสดผ่านตู้เติมเงินบุญเติมและเติมสบายพลัสกว่า 1.7 แสนตู้ทั่วประเทศ เพื่อเข้าถึงลูกค้ากลุ่มแมสในวงกว้าง สำหรับสติ๊กเกอร์ที่ได้รับความนิยมตลาดไทย คือ ทีวีดราม่า เช่น ละครบุพเพสันนิวาส และสติ๊กเกอร์ชื่อ

สำหรับจำนวนไลน์สติ๊กเกอร์ในตลาดไทย เพิ่มสูงขึ้นกว่า 7 เท่าตัวจากเมื่อปีที่ผ่านมา และขณะนี้มีจำนวนผู้ลงทะเบียนครีเอเตอร์ 1 แสนราย และมีครีเอเตอร์หน้าใหม่ออกแบบสติ๊กเกอร์ผ่านทางแอพพลิเคชั่นกว่า 8 หมื่นเซต โดยปีที่ผ่านมามีครีเอเตอร์ 3.4 แสนคน เติบโตกว่า 200% มั่นใจว่าแผนธุรกิจดังกล่าวจะสร้างรายได้เพิ่มขึ้นให้กับธุรกิจไลน์สติ๊กเกอร์ และสร้างการเติบโตให้กับครีเอเตอร์สติ๊กเกอร์ในไทย ซึ่งปัจจุบันมีรายได้โดยเฉลี่ย ต่อเดือนค่อนข้างสูง