posttoday

บินไทยร่วงจัดชั้นอันดับโลก

08 มิถุนายน 2561

แอร์เฮลป์จัดอันดับสายการบิน-สนามบินโลกเอเชียยังแกร่ง สหรัฐไม่ติดท็อป 20

แอร์เฮลป์จัดอันดับสายการบิน-สนามบินโลกเอเชียยังแกร่ง สหรัฐไม่ติดท็อป 20

เว็บไซต์แอร์เฮลป์เปิดเผยผลการจัดอันดับสายการบินและสนามบินทั่วโลก ประจำปี 2018 โดยในส่วนของไทยนั้น การบินไทยร่วงลง 5 อันดับมาอยู่ที่ 62 จากทั้งหมด 72 สายการบินทั่วโลก หรือมีคะแนนลดลงจาก 6.9 มาอยู่ที่ 6.36 คะแนน โดยมีคะแนนลดลงมากที่สุดในด้านการแก้ปัญหาจาก 6.6  เหลือเพียง 4.2 ในปีนี้ ส่วนการให้บริการดีเท่าเดิมที่ 8 และการตรงต่อเวลาดีขึ้นเล็กน้อยที่ 6.9 จากเดิม 6.1

ขณะที่สนามบินสุวรรณภูมินั้นดีขึ้น 5 อันดับจากปีที่แล้วไปอยู่ที่ 63 จากสนามบิน 141 แห่งทั่วโลก โดยมีคะแนนดีที่สุดด้านการให้บริการและความพอใจของผู้โดยสาร ทว่ายังต้องปรับปรุงในด้านการตรงต่อเวลา ซึ่งได้คะแนนน้อยทิ้งห่างจากกลุ่มท็อป 10

ทั้งนี้ กาตาร์สามารถครองแชมป์ดีที่สุดอันดับ 1 ได้ทั้งสายการบิน กาตาร์ แอร์เวย์ส และสนามบินนานาชาติ ฮาหมัด จากการให้คะแนนในด้านการตรงต่อเวลา การให้บริการ ความพอใจของผู้โดยสาร และการจัดการปัญหา โดยในด้านสายการบินนั้น ลุฟต์ฮันซา และเซาท์ แอฟริกัน แอร์เวย์ส สามารถขยับขึ้นมาได้โดดเด่นในกลุ่มท็อป 5 เช่นเดียวกับสนามบินในเอเธนส์ของกรีซที่ขยับขึ้นมาถึง 25 อันดับ จนอยู่ที่ 2 และเบียดชางงี ของสิงคโปร์ หล่นไปอยู่ที่ 4

ขณะที่สายการบินสัญชาติอเมริกันนั้นไม่มีติดโผ 20 อันดับแรกของสายการบินยอดเยี่ยมแม้แต่รายเดียว ขณะที่ในกลุ่ม 10 อันดับสายการบินรั้งท้าย มีโคเรียนแอร์ ติดอยู่ในอันดับ 7 จากท้ายตาราง หรืออันดับที่ 66