posttoday

สิงคโปร์ดึงวงใน หนุนคนไทยเที่ยว

08 มิถุนายน 2561

"การเดินทางท่องเที่ยวจากไทยสู่สิงคโปร์ใช้เวลาเพียง 1-2 ชั่วโมง รวมทั้งวัฒนธรรมของเอเชีย และคนไทยคล้ายคลึงกัน ชอบแสวงหาประสบการณ์ ร้านอาหารที่อร่อย เพื่อเติมเต็มความสุข "

โดย...ภูวดล โกมลรัตนเสถียร

สิงคโปร์ถือเป็นประเทศที่มีการใช้ประโยชน์จากการเติบโต ทั้งทางด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ซึ่งสิงคโปร์อยู่ระหว่างเดินหน้าผลักดันการเปลี่ยนแปลงสำหรับการเติบโตของการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะการเดินทางท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องทั้งในระดับภูมิภาคองค์กร หรือระดับบุคคล

การท่องเที่ยวสิงคโปร์ (Singapore Tourism Board - STB) หน่วยงานเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจชั้นนำในด้านการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ยอดนักท่องเที่ยวที่เดินทางเที่ยวสิงคโปร์ในปี 2560 ที่ผ่านมามีจำนวนกว่า 17.4 ล้านคน เพิ่มขึ้น 6.2% เมื่อเทียบกับปี 2559 สามารถสร้างเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวสูงกว่า 2.68 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ และรายได้จากการเข้าพักโรงแรมสะพัดกว่า 3,700 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์

ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามามากที่สุดอันดับ 1 ได้แก่ จีน กว่า 3.2 ล้านคน ตามด้วยอินโดนีเซียที่ 2.9 ล้านคน และอินเดีย 1.2 ล้านคน ส่วนนักท่องเที่ยวไทยอยู่ที่ 5.3 แสนคน สูงเป็นลำดับที่ 11 ของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนสิงคโปร์

ในปีที่ผ่านมาอัตราการเข้าพักโรงแรมสูงเฉลี่ย 85% ขยายตัว 1.5% จากปีก่อน โดยในเดือน ก.ค. มีอัตราการเข้าพักสูงถึง  91.5% มีราคาห้องพักเฉลี่ยที่ 5,000 บาท โดยราคาห้องพักในปีที่ผ่านมาไม่สามารถปรับเพิ่มขึ้นได้มากเท่าที่ควร

เอ็ดเวิร์ด โค ผู้อำนวยการบริหารประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การท่องเที่ยวสิงคโปร์ กล่าวว่า สัญญาณการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวไทยในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้เติบโตขึ้น 0.4% แม้ในปีที่ผ่านมาจะปรับตัวลดลง 2.8% ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 5 ปี เนื่องจากอยู่ในช่วงแสดงความอาลัย แต่จากสัญญาณเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว รวมถึงพฤติกรรมการท่องเที่ยวของคนไทยและเอเชียที่มีความชื่นชอบและวัฒนธรรมคล้ายกัน เชื่อว่าในปีนี้ภาพรวมการท่องเที่ยวสิงคโปร์จะเติบโตขึ้นประมาณ 1-4% จากปีก่อน

ทั้งนี้ การท่องเที่ยวสิงคโปร์ได้เดินหน้ารุกแคมเปญการท่องเที่ยว ภายใต้แนวคิด Passion Made Possible : ทุกความชอบที่ใช่เป็นไปได้ที่สิงคโปร์ ซึ่งไทยถือเป็นประเทศที่ 2 ที่ได้เริ่มเปิดตัวแคมเปญดังกล่าว ถัดจากประเทศญี่ปุ่นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและการทำธุรกิจ โดยจะสะท้อนจิตวิญญาณและตัวตนที่แท้จริงของสิงคโปร์ เพื่อสร้างความผูกพันด้านอารมณ์ร่วมกับนักท่องเที่ยวผ่านการบอกเล่าเรื่องราวของผู้คน

ขณะเดียวกันภาคธุรกิจและการท่องเที่ยวจะต้องให้ความสำคัญ สร้างประสบการณ์ใหม่ให้นักท่องเที่ยวได้รับกลับไป โดยเฉพาะผ่านการท่องเที่ยวเชิงอาหาร การเฟ้นหา การได้ลิ้มลองและเข้าถึงรสชาติอาหารท้องถิ่นที่เป็นส่วนสำคัญของวัฒนธรรม นับเป็นส่วนสำคัญในการยกระดับประสบการณ์การท่องเที่ยวให้มีความหมายมากยิ่งขึ้น

ดังนั้น เพื่อเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวไทยได้เติมเต็มทุกความชอบ ผ่านเมนูอาหารรสดั้งเดิม สะท้อนวัฒนธรรมและกลิ่นอายของสิงคโปร์ การท่องเที่ยวสิงคโปร์จึงประกาศความร่วมมือกับแอพพลิเคชั่น ค้นหาและรีวิวร้านอาหารวงในเพื่อโปรโมทอาหาร และเปิดโอกาสให้นักชิมชาวไทยค้นหาร้านอาหารรีวิวอาหาร รวมถึงแชร์ความคิดเห็นและประสบการณ์เกี่ยวกับอาหารที่สิงคโปร์ บนออนไลน์แพลตฟอร์มและแอพพลิเคชั่นของวงใน ส่วนหนึ่งเพื่อดึงดูดและกระตุ้นการท่องเที่ยวของคนไทยสู่สิงคโปร์มากขึ้น

"การเดินทางท่องเที่ยวจากไทยสู่สิงคโปร์ใช้เวลาเพียง 1-2 ชั่วโมง รวมทั้งวัฒนธรรมของเอเชีย และคนไทยคล้ายคลึงกัน ชอบแสวงหาประสบการณ์ ร้านอาหารที่อร่อย เพื่อเติมเต็มความสุข ซึ่งเชื่อว่าความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยให้นักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางท่องเที่ยวสิงคโปร์อย่างต่อเนื่อง" เอ็ดเวิร์ด โค กล่าว

ยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท วงใน มีเดีย กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วย ส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวไทยที่ชื่นชอบอาหารได้สัมผัสประสบการณ์การรับประทานอาหาร โดยแพลตฟอร์มจะรวบรวมคอนเทนต์ของร้านอาหารมากกว่า 100 ร้าน ครอบคลุมร้านขนม กาแฟ ร้านอาหารท้องถิ่น สตรีทฟู้ด แยกเป็นหมวดหมู่ ตั้งเป้าหมายนักท่องเที่ยวใช้แอพพลิเคชั่นวงในผ่านหมวดหมู่ร้านอาหารในสิงคโปร์ ในปีแรกนี้ประมาณ 2.5 แสนคน หรือ 50% ของจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทาง

ขณะเดียวกันในอนาคตจะพัฒนาเพิ่มข้อมูลร้านอาหารมากขึ้น รวมถึงมองหาโอกาสขยายตลาดสู่ประเทศอื่นๆในเอเชีย โดยเฉพาะเมืองที่ได้รับความนิยม เช่น ฮ่องกง เกาหลี ญี่ปุ่น เพื่อให้เกิดการเชื่อมต่อและเข้าถึงร้านอาหาร และเพื่อตอบโจทย์คนที่รักการท่องเที่ยว

"วงในจะรวบรวมร้านอาหารทั้งหมดเพื่อช่วยค้นหาร้านอาหาร รวมถึงเปิดให้สมาชิกได้รีวิว ซึ่งพฤติกรรมของคนไทยที่นิยมตามหาร้านอาหารและเมนูที่ถูกใจ จะช่วยให้การใช้งานในหมวดหมู่นี้ได้รับความนิยม" ยอด กล่าว

สำหรับตัวเลขผู้ใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่นวงในปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดทำสถิติสูงสุดในเดือน เม.ย. ที่ 8 ล้านคน/เดือน พร้อมตั้งเป้าจะเพิ่มยอดผู้ใช้งานประจำให้สูงถึง 10 ล้านคน/เดือน ภายในปีนี้