posttoday

เฟซบุ๊กฉาวซ้ำรับแชร์ข้อมูล4บริษัทใหญ่จีน

07 มิถุนายน 2561

เฟซบุ๊กยอมรับว่าแชร์ข้อมูลให้หัวเว่ยและบริษัทจีนอีก 3 แห่ง ปลุกวิตกความปลอดภัยผู้ใช้

เฟซบุ๊กยอมรับว่าแชร์ข้อมูลให้หัวเว่ยและบริษัทจีนอีก 3 แห่ง ปลุกวิตกความปลอดภัยผู้ใช้

เฟซบุ๊ก อิงค์ บริษัทโซเชียลมีเดีย ชื่อดัง ระบุว่าได้เปิดให้บริษัทจีน 4 แห่ง ได้แก่ หัวเว่ย เทคโนโลยีส์ เลอโนโว กรุ๊ป ออปโป้ และทีซีแอล คอร์ป สามารถเข้าถึง ข้อมูลผู้ใช้บางส่วนของเฟซบุ๊กได้ โดยเป็น ผลสืบเนื่องจากการเซ็นสัญญาให้ผู้ผลิต สมาร์ทโฟนสามารถใช้ฟีเจอร์ของเฟซบุ๊ก เช่น ปุ่มกดไลค์และการเพิ่มสถานะ ซึ่ง สร้างความวิตกกรณีความปลอดภัยของ ข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้มากขึ้น หลังนิวยอร์ก ไทมส์ รายงานว่าเฟซบุ๊กแชร์ข้อมูล ผู้ใช้ให้บริษัททั่วโลกประมาณ 60 แห่ง จากข้อตกลงลักษณะนี้

อย่างไรก็ดี เฟซบุ๊ก ยืนยันว่า บริษัทจะยุติข้อตกลงนี้กับหัวเว่ย ซึ่งเป็นบริษัทที่รัฐบาลสหรัฐโจมตีว่าเป็นภัย ความมั่นคงของชาติ ภายในสัปดาห์นี้ ก่อนจะยุติข้อตกลงนี้กับบริษัทจีน 3 แห่ง ดังกล่าว

ทั้งนี้ รอยเตอร์สรายงานว่า บริษัทโทรคมนาคมสัญชาติจีนจำนวนมากกำลังถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดจากรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งกล่าวหาว่าบริษัทจีนเปิดช่องให้ต่างชาติเข้ามาล้วงข้อมูล และเป็นภัยคุกคามต่อระบบโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐ ขณะที่จีนปฏิเสธเรื่องนี้มาตลอด

"ข่าวเฟซบุ๊กให้สิทธิการเข้าถึงข้อมูลกับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนของจีน เช่น หัวเว่ยและทีซีแอล สร้างความกังวลด้านกฎหมาย ผมรอดูว่าเฟซบุ๊กจะสร้างความมั่นใจอย่างไรว่าข้อมูลผู้ใช้จะไม่ถูก ส่งไปยังเซิร์ฟเวอร์ในจีน" มาร์ค วอร์เนอร์ ประธานคณะกรรมการข่าวกรองของวุฒิสภาสหรัฐ กล่าว