posttoday

พริ้นซิเพิลทุ่มหมื่นล. ขยายเฮลท์แคร์

07 มิถุนายน 2561

ธุรกิจโรงพยาบาลยังคงเป็นอุตสาหกรรมดาวรุ่งที่มีโอกาสในการเติบโตได้ดี ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่อาจลุ่มๆ ดอนๆ

โดย...ภูวดล โกมลรัตนเสถียร

ธุรกิจโรงพยาบาลยังคงเป็นอุตสาหกรรมดาวรุ่งที่มีโอกาสในการเติบโตได้ดี ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่อาจลุ่มๆ ดอนๆ เนื่องจากประชาชนยังต้องการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ และการ ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของไทยใน อนาคต

สาธิต วิทยากร ประธานคณะกรรมการ บริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ ผู้ดำเนินธุรกิจโรงพยาบาลเอกชน เปิดเผยว่า ธุรกิจเฮลท์แคร์เอกชนมีโอกาสเติบโตต่อเนื่อง จากการเติบโตของกลุ่มชนชั้นกลาง รวมถึงการเพิ่มขึ้นของประชากรสูงวัย ประกอบกับโรงพยาบาลรัฐและโรงพยาบาลเอกชนขนาดเล็กในต่างจังหวัดกว่า 100 แห่งยังขาดแคลนเครื่องมือและการบริหารจัดการระบบที่ดี

ดังนั้น แผนการดำเนินธุรกิจในปี 2561 บริษัทอยู่ระหว่างก่อสร้างโรงพยาบาลพริ้นซ์ ฮอสพิทอล อุทัยธานี และโรงพยาบาลพิษณุเวช จ.อุตรดิตถ์ เพื่อเพิ่มโรงพยาบาลในเครือข่าย หลังจากได้เปิดให้บริการ 5 โรงพยาบาล ได้แก่ โรงพยาบาลปากน้ำโพ 1 และ 2 จ.นครสวรรค์ โรงพยาบาลพิษณุเวช จ.พิษณุโลก โรงพยาบาลสหเวช จ.พิจิตร และโรงพยาบาลพริ้นซ์ ฮอสพิทอล สุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ รวมจำนวน 450 เตียง

ขณะเดียวกัน จะเข้าสนับสนุน โรงพยาบาลรัฐและโรงพยาบาลเอกชนในต่างจังหวัด โดยอาจพิจารณาในรูปแบบการขยายธุรกิจด้วยการเข้าไปเป็นพันธมิตรกับโรงพยาบาลที่เปิดดำเนินการอยู่แล้วด้วยการถือหุ้นสัดส่วน 60% เพื่อช่วยลดต้นทุน หรือเข้าไปในฐานะเชนบริหารและที่ปรึกษา โดยปัจจุบันบริษัทเป็นที่ปรึกษาระบบบริหารจัดการและสนับสนุนเครื่องมือและเทคโนโลยีทางการแพทย์ให้ โรงพยาบาลรัฐจำนวน 2 แห่ง

ขณะที่แผนลงทุนยาว 3-5 ปี บริษัทเตรียมงบกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท ขยายโรงพยาบาลเครือข่ายเป็น 10 แห่ง ในปี 2562 และเพิ่มเป็น 20 แห่งในปี 2565 แบ่งเป็น ลงทุนโรงพยาบาลขนาด 150-200 เตียง 5 แห่ง มูลค่าลงทุนแห่งละ 1,500 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ สามารถขนย้ายผู้ป่วยต่างจังหวัดเข้ารักษา และขยายลงทุนโรงพยาบาลขนาดเล็ก 60 เตียง กระจายโดยรอบ 15 แห่ง มูลค่าลงทุนแห่งละ 300 ล้านบาท

"การขยายเครือข่ายโรงพยาบาลจะพุ่งเป้าไปพื้นที่ต่างจังหวัด เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกลมีโอกาสเข้ารับการรักษาบริการทางแพทย์ที่มีคุณภาพในราคายุติธรรม โดยค่ารักษาผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาลในเครือ จะมีราคาถูกกว่า 50% ของโรงพยาบาลชั้นนำ" สาธิต กล่าว

ปัจจุบันภาพรวมธุรกิจโรงพยาบาลโตเป็นสองเท่าของจีดีพี ซึ่งปีนี้หลายฝ่ายคาดจีดีพีจะโตเฉลี่ย 4.5% ดังนั้นตลาดจะสามารถขยายตัวได้ในระดับ 10% โดยธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ในปีนี้ คาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 1.7 แสนล้านบาท จากปีก่อนที่ 1.5 แสนล้านบาท

สำหรับเป้าหมายรายได้ปีนี้ ตั้งเป้าโต 30% อยู่ที่ 2,300 ล้านบาท จากปีก่อนที่ 1,700 ล้านบาท มีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับที่ 15 จากทั้งหมด 23 บริษัท โดยมั่นใจว่า หลังจากการขยายการลงทุนระยะยาว 5 ปี จะสนับสนุนให้บริษัทมีส่วนแบ่งติดอันดับ 1 ใน 6 ของตลาด มีรายได้เฉลี่ย 4,000-5,000 ล้านบาท