posttoday

หัวเว่ยอัด2,600ล้าน หนุนเศรษฐกิจดิจิทัล

07 มิถุนายน 2561

หัวเว่ยลงทุนผุดโครงการหัวเว่ย โอเพ่นแล็บ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดันสู่เศรษฐกิจดิจิทัล จับมือกระทรวงวิทย์ฯ สู่ไทยแลนด์ 4.0

หัวเว่ยลงทุนผุดโครงการหัวเว่ย โอเพ่นแล็บ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดันสู่เศรษฐกิจดิจิทัล จับมือกระทรวงวิทย์ฯ สู่ไทยแลนด์ 4.0

นายโจ เคลลี่ รองประธานบริหาร ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ เปิดเผยว่า บริษัทลงทุนกว่า 2,600 ล้านบาท ภายใต้โครงการหัวเว่ย โอเพ่นแล็บ เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายในระยะ 3 ปี ซึ่งที่ผ่านมา หัวเว่ยได้เปิดโอเพ่นแล็บ 7 แห่งทั่วโลก โดยที่ประเทศไทยเป็น 1 ใน 7 ซึ่งเปิดที่กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ เงื่อนไขของการเปิดขึ้นอยู่กับความต้องการในแต่ละประเทศและความเหมาะสม โดยแนวทางการลงทุนระยะยาว 3-5 ปี เชื่อมโยงประโยชน์ให้เกิดขึ้นกับทุกฝ่าย เพื่อก่อให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ สังคม รวมถึงเกิดอุตสาหกรรมใหม่ที่ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ

ขณะที่ความร่วมมือในไทยถือเป็นเฟส 2 ที่ทำงานร่วมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สนช.) และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) เพื่อช่วยผลักดันประเทศไทยไปสู่การเปลี่ยนแปลงเป็นสังคมดิจิทัล และช่วยนำนวัตกรรมต่างๆ

นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการ สนช. กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็นเฟส 2 ในการพัฒนาความร่วมมือที่เปิดกว้างให้กับสถานบัน หน่วยงานจากต่างประเทศเข้ามาร่วมหัวเว่ย โอเพ่นแล็บ ในไทย พร้อมกันนั้นจะเป็นการสานต่อความร่วมมือในการพัฒนาเทคโนโลยีเชิงลึก ดิจิทัลแพลตฟอร์ม ระบบนิเวศนวัตกรรม ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0

สำหรับเป้าหมายกรอบความร่วมมือในครั้งนี้ ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรม อาทิ การเกษตรที่มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยทำให้กลายเป็น สมาร์ทฟาร์มมิ่ง การแพทย์ และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว