posttoday

กสทช.เร่งหาผู้ให้เช่าโครงข่ายใหม่ให้สปริงนิวส์ หลังอสมท.ตัดสัญญาณ16มิ.ย.

06 มิถุนายน 2561

กสทช.เจรจาหาผู้ให้บริการเช่าโครงข่ายใหม่ให้ "สปริงส์นิวส์" หลัง อสมท แจ้งตัดสัญญาณ 16 มิ.ย.นี้ เหตุค้างชำระค่าเช่ากว่า 104 ล้าน

กสทช.เจรจาหาผู้ให้บริการเช่าโครงข่ายใหม่ให้ "สปริงส์นิวส์" หลัง อสมท แจ้งตัดสัญญาณ 16 มิ.ย.นี้ เหตุค้างชำระค่าเช่ากว่า 104 ล้าน

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวถึงกรณี บมจ. อสมท (MCOT) ผู้ให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัลจะยุติการส่งสัญญาณของบริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด เนื่องจากสปริงนิวส์ได้ค้างชำระค่าเช่าใช้บริการโครงข่ายฯ รวมกว่า 104 ล้านบาท ว่า การยกเลิกสัญญาสามารถทำได้เพราะทั้งสองบริษัทเป็นคู่สัญญากัน โดย อสมท.ได้ส่งหนังสือแจ้งจะยุติสัญญากับสปริงส์นิวส์มาให้บอร์ดพิจารณาแล้ว และบอร์ดได้อนุมัติให้ยกเลิกสัญญาได้

ทั้งนี้ จากข้อกำหนดที่ให้ อสมท.ต้องทำหนังสือแจ้งสปริงส์นิวส์ภายใน 30 วัน การที่ อสมท. แจ้งว่าจะยุติการส่งสัญญาณในวันที่ 16 มิ.ย. จึงเป็นไปได้ว่า อสมท. น่าจะทำหนังสือถึงสปริงส์นิวส์แล้ว

ด้านนายสมบัติ ลีลาพตะ ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายกระจายเสียงและโทรทัศน์ กสทช. กล่าวว่า สปริงส์นิวส์ได้ทำหนังสือถึง กสทช. เพื่อให้ช่วยหาผู้ให้บริการโครงข่ายรายใหม่ให้หากเจรจากับ อสมท.ไม่ได้ข้อยุติ โดยสำนักงานฯ จะเสนอบอร์ด กสทช. พิจารณาในสัปดาหน้า

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า กสทช.อยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ให้บริการโครงข่ายรายอื่นเพื่อไม่ให้สปริงส์นิวส์ต้องจอดำ เมื่อสปริงส์นิวส์ไม่ชำระค่าบริการ อสมท.ต้องยุติสัญญา อย่างไรก็ดี มองในแง่ดีว่าไม่น่าจะถึงขั้นจอดำเพราะยังทีผู้ให้บริการโครงข่ายรายอื่นเหลืออีก 3 ราย