posttoday

ติงรัฐสรุปอีวีช้าส่อหลุดฮับผลิตแนะมีส่วนร่วม

05 มิถุนายน 2561

ค่ายรถเตือนพิจารณาโครงการอีวีล่าช้า กระทบแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ ห่วงไทยหลุดการเป็นฐานผลิต

ค่ายรถเตือนพิจารณาโครงการอีวีล่าช้า กระทบแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ ห่วงไทยหลุดการเป็นฐานผลิต

แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมยานยนต์ เปิดเผยว่า ความคืบหน้าในการพิจารณาอนุมัติส่งเสริมการลงทุนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ในโครงการส่งเสริมรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าชัดเจนในการอนุมัติการลงทุนแต่อย่างใด ยกเว้นผู้ประกอบการรายเดียวคือ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ที่ได้รับส่งเสริมการลงทุนไปก่อนหน้านี้แล้ว

ทั้งนี้ ความล่าช้าของการพิจารณา จากบีโอไอเกิดจากการวางเงื่อนไขรายละเอียดที่ไม่ชัดเจนตั้งแต่ต้น จึงส่งผลให้ต้องเรียกบริษัทต่างๆ ที่สนใจยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุน เข้ามาพูดคุยในรายละเอียดที่แตกต่างกันแต่ละรายเพื่อให้เหมาะกับเงื่อนไขเบื้องต้นที่ตั้งกรอบไว้

นอกจากนี้ การลงทุนผลิตในโครงการดังกล่าวไม่ใช่เพียงบริษัทผู้ผลิตรถยนต์อย่างเดียว แต่เป็นการลงทุนทั้งระบบซึ่งประกอบไปด้วยพาร์ตเนอร์ผู้ผลิตชิ้นส่วนอีกด้วยที่ต้องลงทุนเป็นแพ็กเกจร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม การพิจารณาของรัฐที่ล่าช้า อาจส่งผลต่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีอายุผลิตภัณฑ์และการพัฒนา (ไซเคิล) ที่ต้องกำหนดเวลาเพื่อแนะนำสู่ตลาด หากช้าเกินเวลาที่วางกรอบไว้ของแต่ละบริษัท อาจทำให้ต้องพิจารณามองหาตลาดและฐานการผลิตใหม่ ให้เหมาะกับกรอบเวลาที่กำหนดไว้ของผลิตภัณฑ์

"การทำความเข้าใจกับภาครัฐถือเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งความชัดเจนของนโยบายต่างๆ เชื่อว่าทุกบริษัทพร้อมหาข้อสรุปร่วมกันเพื่อให้โครงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเกิดขึ้นในประเทศไทย คงไม่มีใครอยากให้โครงการดังกล่าวหลุดไปยังตลาดอื่นเพราะถือเป็นโอกาสเช่นกัน ดังนั้นระยะเวลาจึงเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่ทั้งบริษัทในประเทศและบริษัทแม่ในต่างประเทศให้ความสำคัญ" แหล่งข่าวเปิดเผย

ภาพประกอบข่าว