posttoday

จ่อเชือด4โรงงานละเมิดขนขยะพิษ

05 มิถุนายน 2561

กรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมขึ้นบัญชีดำเอกชน 4 รายส่อทำผิด ลักลอบขนซากอิเล็กทรอนิกส์ ห้ามขอใบอนุญาตนำเข้ายาว 10 ปี

กรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมขึ้นบัญชีดำเอกชน 4 รายส่อทำผิด ลักลอบขนซากอิเล็กทรอนิกส์ ห้ามขอใบอนุญาตนำเข้ายาว 10 ปี

นายสมชาย หาญหิรัญ รมช.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้ตรวจสอบพบว่ามีโรงงาน 4 แห่ง จาก 7 แห่งที่มีการนำเข้าซากอิเล็กทรอนิกส์ภายใต้อนุสัญญาบาเซิลทำผิด พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ. 2535  เนื่องจากได้มีการส่งต่อให้กับโรงงานอื่นที่ไม่มีใบอนุญาตเพื่อทำการกำจัดและเข้าข่ายมีความผิดตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย ส่วนจำนวนซากที่เหลือจะต้องถูกส่งกลับให้กับบริษัทที่รับกำจัดให้หมด

อย่างไรก็ตาม กระทรวงอุตสาหกรรมมีแผนที่จะกำหนดเป็นนโยบายหลักว่าหากโรงงานใดที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือมีการดำเนินงานไม่เป็นไปตามนโยบาย หรือมีการถูกพักใบอนุญาตจะถือว่าไม่ทำตามนโยบายนั้นๆ จะถูกขึ้นบัญชีแบล็กลิสต์ไม่ให้ขอใบอนุญาตอีกเป็นเวลา 10 ปี

นอกจากนี้ กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ได้หารือกับกรมศุลกากรถึงมาตรการตรวจตู้คอนเทนเนอร์ที่นำเข้าซากอิเล็กทรอนิกส์ทุกตู้จากเดิมใช้วิธีสุ่มตรวจ เพื่อให้เกิดความแน่ใจว่าเอกสารการสำแดงการนำเข้าซากตรงกับของที่อยู่ในตู้คอนเทนเนอร์หรือไม่ โดยมาตรการต่างๆ จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 5 มิ.ย.นี้

สำหรับ 7 บริษัทที่นำเข้าซากอิเล็กทรอนิกส์มีการตรวจสอบไปแล้ว ได้แก่ 1.บริษัท เจ.พี.เอส เมทัล กรุ๊ปส์ 2.บริษัท หย่งถังไทย 3.บริษัท โอ.จี.โอ. 4. บริษัท เอส.เอส. อิมปอร์ต เอ็กซ์ปอร์ต อินเตอร์เนชั่นแนล 5.บริษัท ไวโรกรีน (ไทยแลนด์)  6.บริษัท หมิง เอ็นจิเนียริ่ง (ไทยแลนด์) 7.บริษัท ฟูจิ ซีร็อกซ์อีโค-แมนูแฟคเจอริ่ง