posttoday

ชาวสวนยางบุกทำเนียบฯต้าน "พาราควอต" 5มิ.ย.นี้

04 มิถุนายน 2561

เกษตรกรชาวสวนยางชุมนุมหน้าทำเนียบฯ 5 มิ.ย. แสดงจุดยืนต้านสารพาราควอต คลอร์ไพริฟอส

เกษตรกรชาวสวนยางชุมนุมหน้าทำเนียบฯ 5 มิ.ย. แสดงจุดยืนต้านสารพาราควอต คลอร์ไพริฟอส

นายสุนทร รักษ์รงค์ นายกสมาคมเกษตรกรชาวสวนยางพารา16 จังหวัดภาคใต้ เปิดเผยว่า เกษตรกรสวนยางประมาณ 500 คนจะเดินทางไปร่วมกับ เครือข่ายสนับสนุนการแบนสารพิษที่มีอันตรายร้ายแรง 369 องค์กร ต้านพาราควอต ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ในวันที่5 มิ.ย. ภายหลังที่ คณะกรรมการวัตถุอันตราย ปฏิเสธการแบนพาราควอต คลอร์ไพริฟอส ตามข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุขและประชาคมวิชาการจากหลายสถาบัน

ทั้งนี้เมื่อปลายเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา คณะกรรมการวัถตุมีพิษอันตราย ที่มีปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน มีมติไม่แบนการใช้สารพาราวควอต และสารคลอร์ไพริฟอส ซี่งสมาคมเกษตรกรสวนยาง สนับสนุนการแบนสารพิษ และจากนั้นช่วงบ่าย จะไปพบนายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรฯที่กระทรวงเกษตร เพื่อพูดคุยในเรื่องนี้ด้วย และให้ข้อมูลในส่วนของเกษตรกรสวนยาง ไม่ได้รับผลกระทบจากการเลิกสารเคมีดังกล่าวไม่ได้ทำให้ต้นทุนเพิ่ม 20% แต่อย่างใด เพราะไม่ได้ใช้ในสวนยาง อาจมีใช้กำจัดวัชพืชพืชบ้างในช่วงยางต้นเล็ก แต่ยางต้นโต มีใบคลุมดิน ทำให้หญ้าไม่ขึ้น ทั้งนี้ขอให้ รมว.เกษตรฯสั่งให้กรมวิชาการเกษตร ทบทวนเรื่องนี้ด้วย เพราะขนาดประเทศเพื่อบ้านเรา เช่นเวียดนาม ยังเลิกใช้แล้ว

ด้านนายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ แกนนำมูลชีววิถี หรือไบโอไท กล่าวว่าการเข้ารมว.เกษตรฯเพื่อขอให้สนับสนุนการทบทวนมติ หรืออย่างน้อยที่สุด ควรให้สัมภาษณ์ว่าถ้านายกฯหรือครม.เห็นชอบว่าต้องทบทวน กระทรวงเกษตรฯจะร่วมมือเต็มที่ หรือหาวิธืการทดแทนช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ

"เครือข่ายฯเรียกร้องประชาชนร่วมแสดงออกคัดค้านกิจการที่สนับสนุนสารพิษอันตรายร้ายแรง และร่วมกันชุมนุมใหญ่หน้าทำเนียบรัฐบาล ต่อต้านมติที่ไม่โปร่งใส มีผลประโยชน์ทับซ้อน เอื้ออำนวยประโยชน์บรรษัท ไม่ปกป้องสุขภาพประชาชน"นายวิฑูรย์กล่าว