posttoday

ซีพีออลล์ดึงเซเว่น อุ้มธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ

04 มิถุนายน 2561

ซีพี ออลล์ เปิดเกมรุกตลาดออนไลน์ผ่านทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง ดึงจุดแข็งร้านเซเว่นอีเลฟเว่นหนุนอี-คอมเมิร์ซ

ซีพี ออลล์ เปิดเกมรุกตลาดออนไลน์ผ่านทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง ดึงจุดแข็งร้านเซเว่นอีเลฟเว่นหนุนอี-คอมเมิร์ซ

นายอำพา ยงพิศาลภพ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง บริษัทในกลุ่มซีพี ออลล์ เปิดเผยว่า แผนการดำเนินธุรกิจในปีนี้บริษัทจะใช้กลยุทธ์การเชื่อมช่องทางค้าปลีกออฟไลน์ หรือร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่นที่มีฐานกลุ่มลูกค้าจำนวนมากเข้ากับช่องทางออนไลน์ เพื่อกระตุ้นการเติบโตของอี-คอมเมิร์ซ ด้วยการเน้นประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคเข้าถึงช่องทางออนไลน์ของซีพี ออลล์มากขึ้น เพื่อให้นับจากนี้ไปบริษัทมีรายได้เติบโตในส่วนอี-คอมเมิร์ซ ปีละ 2 หลัก

ปัจจุบันทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง มีเว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซ 3 เว็บไซต์ ประกอบด้วยเว็บไซต์ www.24catalog.com เว็บไซต์ www.shopat24.com และเว็บไซต์ www.amulet24.com รวมถึงแอพพลิเคชั่นร้านเซเว่นอีเลฟเว่น เพื่อให้บริการลูกค้าผ่านช่องทางออนไลน์

ทั้งนี้ เว็บไซต์ www.24catalog.com เป็นเว็บไซต์ที่ต่อยอดจากแค็ตตาล็อก จัดจำหน่ายสินค้าทั่วไป และกลุ่มสินค้าเอสเอ็มอี กลุ่มเป้าหมายหลักเป็นกลุ่มผู้มีอายุ 35-40 ปี ด้านเว็บไซต์ www.shopat24.com จะจัดจำหน่ายสินค้ากระแสหลักในอี-คอมเมิร์ซ เจาะกลุ่มเป้าหมายผู้มีอายุไม่เกิน 35 ปี ซึ่งเป็นรายได้ช่องทางหลักของทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง และเว็บไซต์ www.amulet24.com เป็นเว็บไซต์จัดจำหน่ายพระเครื่องและวัตถุมงคล ขณะที่ปัจจุบันทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง มีฐานกลุ่มลูกค้าประมาณ 2 ล้านราย โดยใช้จ่ายเฉลี่ย 1,300-1,500 บาท/คน/การซื้อ 1 ครั้ง ซึ่งวางจำหน่ายสินค้ากว่าแสนรายการ โดยเป็นผลิตภัณฑ์ของกลุ่มเอสเอ็มอีมากกว่า 9,000 รายการ

โดยที่ผ่านมาซีพี ออลล์ เน้นพัฒนาสินค้าและบริการร่วมกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ในการวางจำหน่ายสินค้าผ่านทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง เพื่อเปิดโอกาสให้เอสเอ็มอีต่อยอดช่องทางการขาย อีกทั้งสนับสนุนการส่งออก ซึ่งช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซีพี ออลล์ได้ร่วมมือกับวีแชท และเจดีดอทคอม เว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซของจีน วางจำหน่ายสินค้าจากทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง 400-500 รายการ โดยเครื่องสำอางเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

"เว็บไซต์ www.24catalog.com เข้ามาแทนที่แค็ตตาล็อก ที่พบว่ายอดการเติบโตถดถอย อีกทั้งมีต้นทุนในการพิมพ์เล่ม แต่เชื่อว่ายังเป็นช่องทางที่สำคัญ เพราะยังมีกลุ่มลูกค้าเฉพาะกลุ่มที่นิยม ขณะที่การย้ายสินค้าเข้าไปในเว็บไซต์ ได้รับความนิยมและเติบโตต่อเนื่อง ซึ่ง 2 ช่องทางจะสนับสนุนกัน รวมถึงช่องทางค้าปลีกหน้าร้านด้วย ทั้งนี้ปัจจุบันทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง เป็น 1 ใน 7 อี-คอมเมิร์ซรายใหญ่ของไทย ซึ่งเชื่อมั่นว่าความแข็งแกร่งของช่องทางออฟไลน์ สามารถนำไปสู่การต่อยอดช่องทางออนไลน์ให้เติบโตมากยิ่งขึ้น โดยแผนในปี 2561-2562 จะนำเทคโนโลยีขั้นสูงเข้ามาพัฒนาบุคลากรให้ทำงานได้อย่างถูกต้องและแม่นยำขึ้น” นายอำพา กล่าว