posttoday

จับตา4รายชิงปิโตรเลียมรัฐกวาดรายได้รวม70ล้าน

01 มิถุนายน 2561

จับตา 4 รายพร้อมชิงปิโตรเลียม รัฐกวาดรายได้รวม 70 ล้านบาท โอเอ็มวีถอนตัว ชวดเข้าร่วมประมูล 25 ก.ย.

จับตา 4 รายพร้อมชิงปิโตรเลียม รัฐกวาดรายได้รวม 70 ล้านบาท โอเอ็มวีถอนตัว ชวดเข้าร่วมประมูล 25 ก.ย.

นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ รองอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ (ชธ.) เปิดเผยว่า ภายหลัง ชธ.ได้เปิดให้ผู้ที่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้น (พรีคิว ) สำหรับการประมูลแหล่งก๊าซเอราวัณ แปลง G1/61 และบงกช แปลงG2/61 ระบบแบ่งปันผลผลิต (พีเอสซี) เข้ายื่นเอกสารแสดงความจำนงในการเข้าถึงข้อมูล พร้อมชำระค่าเข้าร่วมประมูล และลงนามในสัญญาการรักษาความลับและการใช้ประโยชน์ข้อมูลระหว่าง 30 พ.ค.-1 มิ.ย.2561 มีบริษัทที่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นได้เข้ายื่นเอกสารและชำระค่าเข้าร่วมประมูล เพื่อเข้าหาข้อมูลเชิงลึกในห้องดาต้ารูมรวม  5  ราย โดยทุกรายขอดูข้อมูลทั้ง 2 แหล่งสามารถเก็บเงินเข้ารัฐรวม 70 ล้านบาท

สำหรับผู้ที่ยื่นเป็นผู้ดำเนินการหลัก (โอเปอเรเตอร์) ได้แก่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด บริษัท มูบาดาลา ปิโตรเลียม (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท โททาล อี แอนด์ พี ไทยแลนด์ จำกัด  และบริษัท มิตซุย ออยล์ เอ็กซโปลเรชั่น จำกัด ในฐานะพาร์ทเนอร์ของบริษัท เชฟรอน

ทั้งนี้บริษัทที่ผ่านพรีคิวมี 5 รายแต่กลับไม่มายื่นเอกสารเพื่อชำระเงินเพื่อเข้าถึงข้อมูลทั้งแหล่งเอราวัณและบงกชคือ บริษัท โอเอ็มวี แอคเทียนวีเซลสคาฟท จากออสเตรีย ดังนั้นจึงทำให้หมดสิทธิ์ที่จะยื่นประมูลทันที ซึ่งหลังจากนี้กรมฯจะเปิดสัมมนาผู้ร่วมประมูล (บิดเดอร์ คอนเฟอร์เร้นซ์) ในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจก่อนจะให้ยื่นเอกสารข้อเสนอประมูลจริงในวันที่ 25 ก.ย.นี้