posttoday

เอ็มเคต่อยอดโลจิสติกส์ ร่วมทุนเซนโคฯญี่ปุ่นลงทุน1,500ล้านรับอี-คอมเมิร์ซไทยโตเร็ว

01 มิถุนายน 2561

เอ็มเค ผนึกเซนโคยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่น บุกธุรกิจโลจิสติกส์ครบวงจร เจาะกลุ่มบีทูบี หวังรายได้ปีละ ไม่ต่ำกว่า 1,800 ล้าน

เอ็มเค ผนึกเซนโคยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่น บุกธุรกิจโลจิสติกส์ครบวงจร เจาะกลุ่มบีทูบี หวังรายได้ปีละ ไม่ต่ำกว่า 1,800 ล้าน

นายสมชาย หาญจิตต์เกษม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป เปิดเผยว่า บริษัทจับมือร่วมกับบริษัท เซนโค กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ผู้ ดำเนินธุรกิจโลจิสติกส์จากประเทศญี่ปุ่น จัดตั้งบริษัท เอ็ม-เซนโค โลจิสติกส์ ถือหุ้นสัดส่วนฝ่ายละ 50% เพื่อรุกธุรกิจบริการโลจิสติกส์ ได้แก่ 1.การให้บริการคลังสินค้า 2.การขนส่ง 3.บริการนำเข้า-ส่งออกสินค้า และ 4.การซื้อขายสินค้า เน้นไปที่การขนส่งสินค้าแบบเย็นอย่างครบวงจร

ทั้งนี้ การรุกธุรกิจโลจิสติกส์ เนื่องจากธุรกิจอี-คอมเมิร์ซเติบโตอย่างรวดเร็ว ในอนาคตวิธีการจับจ่ายสินค้าต่างๆ ของ ผู้บริโภคจะอยู่ในออนไลน์มากขึ้น บริษัทเองก็มองโอกาสขยายเติบโตและต่อยอด ธุรกิจ สำหรับลงทุนในการขยายธุรกิจโลจิสติกส์ 1,500 ล้านบาท เฟสแรกจะใช้ลงทุนเพื่อสร้างคลังจัดเก็บสินค้าแบบเย็น 1,000 ล้านบาท และอีก 300 ล้านบาท จะเป็นเรื่องของรถจัดส่งและห้องเย็น

ขณะที่เหลืออีก 200 ล้านบาท คาดจะใช้ลงทุนได้ปลายปีนี้ โดยจะเป็นการลงทุนในส่วนคลังสินค้าแห้ง และจะเริ่มดำเนินงานอีก 14 เดือนข้างหน้า มุ่งเจาะกลุ่มบีทูบีก่อนเป็นหลัก ทั้งธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มที่เกี่ยวเนื่องกับเอ็มเค รวมถึงนันฟู้ดส์ มองว่าในช่วง 2-3 ปีแรกจะบริการให้กับเอ็มเคในสัดส่วน 50% หลังจากนั้นหากมีลูกค้ากลุ่มใหม่เข้ามาสัดส่วนบริการจะลดลงเหลือ 25%

"บริษัท เซนโค กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ เป็นผู้ ดำเนินธุรกิจโลจิสติกส์ใหญ่อันดับ 2 ในญี่ปุ่น มีจุดแข็งและองค์ความรู้เกี่ยวกับบริการ โลจิสติกส์แบบห้องเย็นเพื่อส่งสินค้า มีธุรกิจในสหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ จีน ขณะที่ญี่ปุ่นมีเครือข่ายศูนย์กระจายสินค้าขนาดใหญ่ 500 แห่งทั่วประเทศ มีรายได้กว่า 1.03 แสนล้านบาท ซึ่งรายได้กว่า 70% มาจากโลจิสติกส์ และ 30% เป็นนันโลจิสติกส์ โดยลูกค้า อาทิ ดองกิโฮเต้ อิออน" นายสมชาย กล่าว

สำหรับจุดแข็งเอ็มเค เป็นผู้นำธุรกิจอาหารที่มีคุณภาพและการบริการดี มีความสามารถในการจัดหาวัตถุดิบท้องถิ่น ส่วนทางเซนโคฯ เป็นบริษัทที่ชำนาญด้านการจัดหาวัตถุดิบจากต่างประเทศ นำเข้า-ส่งออก การจำหน่ายสินค้า มีฐานลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ จึงช่วยต่อยอดธุรกิจคาดว่าปี 2562 มากกว่า 800 ล้านบาท และเมื่อเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบใน 3 ปี จะดันรายได้ให้โตปีละไม่ต่ำกว่า 1,800 ล้านบาท