posttoday

คมนาคมยันไม่ปรับขึ้นค่าโดยสารขนส่งมวลชนทุกชนิด

31 พฤษภาคม 2561

รมว.คมนาคมยืนยันยังไม่มีการปรับขึ้นค่าโดยสารในระบบขนส่งมวลชน ชี้ราคาน้ำมันลดลงแล้ว ด้านรถร่วมฯขู่อาจต้องลดเที่ยววิ่ง

รมว.คมนาคมยืนยันยังไม่มีการปรับขึ้นค่าโดยสารในระบบขนส่งมวลชน ชี้ราคาน้ำมันลดลงแล้ว ด้านรถร่วมฯขู่อาจต้องลดเที่ยววิ่ง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะร่วมบริการ(รถร่วม) ว่าขณะนี้จะยังไม่มีการปรับขึ้นค่าโดยสารในระบบขนส่งมวลชนสาธารณะเนื่องจากราคาน้ำมันปรับลดลงแล้วอีกทั้งรัฐบาลยังออกมาตรการตรึงราคาดีเซลไปแล้ว

นอกจากนี้ยังต้องรอผลการศึกษาโครงสร้างต้นทุนที่คาดว่าแล้วเสร็จภายใน 2 ก่อนเปิดเวทีหารือร่วมกันอีกครั้ง อย่างไรก็ตามทาง ปตท.ได้เตรียมการเสนอคณะกรรมการบริหาร(บอร์ด) ปตท. อนุมัติแนวทางการปรับเพิ่มวงเงินบัตรพลังงานเชื้อเพลิงเพื่อช่วยเหลือกับผู้ประกอบการทั้งรายเล็กรายน้อยตามที่ผู้ประกอบการได้ร้องขอมา ส่วนกรณีที่มีการปรับขึ้นราคาก๊าซ NGV ซึ่งรถร่วมส่วนใหญ่ใช้นั้น ทางปตท.อธิบายว่าในการปรับดังกล่าวจะเป็นการปรับปรุงคุณภาพของก๊าซ NGV ที่เป็นรอบที่ 2 ที่มีการปรับปรุงคุณภาพของก๊าซทำให้เติมหนึ่งครั้งสามารถเดินทางได้ระยะไกลมากขึ้นและรอบการเติมเชื้อเพลิงน้อยลง รวมได้มีการการยืนยันยันว่าในการปรับดังกล่าวจะไม่กระทบถึงต้นทุนของผู้ประกอบการ

ขณะที่เรื่องการพิจารณาในเรื่องของค่าตอบแทนและหนี้สินค้างชำระระหว่างทางรถร่วมบริการและทาง ขสมก. วงเงินราว 800 ล้านบาทนั้น กระทรวงคมนาคมต้องการให้รถร่วมไปหารือกับขสมก.ถึงรายละเอียดหนี้สินว่ามีความเป็นมาอย่างไรบ้าง เกิดในช่วงไหนบ้างรวมถึงจะมีวิธีการไหนที่จะประนอมหนี้อย่างไร

ด้านนางภัทรวดี กล่อมจรูญ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถร่วม ขสมก. กล่าวว่าจากการหารือร่วมกันนั้นกระทรวงคมนาคมได้ขอให้ทางสมาคมชะลอการปรับขึ้นค่าโดยสารเพิ่มอีก 4 บาทโดยจะต้องรอผลการศึกษาโครงสร้างอัตราค่าโดยสารใหม่จากทางกรมการขนส่งทางบกก่อน หากยังไม่สามารถปรับขึ้นได้สมาคมจะเดินทางเข้าหารือถึงมาตรการความช่วยเหลือจากทางกระทรวงคมนาคมอีกครั้งและทางสมาคมยังยืนยันว่าจะขอปรับขึ้นค่าโดยสารเพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนในปัจจุบัน

ทั้งนี้กรณีที่ทาง ปตท. ได้ปรับเพิ่มค่าคุณภาพของก๊าซ NGV ขึ้น 0.62 บาทต่อกิโลกรัม ในส่วนนี้ต้องการให้ ปตท.ช่วยเหลือผู้ประกอบการโดยให้ชะลอการปรับขึ้นราคา หรือ ชดเชยส่วนที่จะเพิ่มขึ้น โดยทาง ปตท.จะนำไปเสนอให้คณะกรรมการฯพิจารณา นอกจากนี้ขอให้ ขสมก.พิจารณาลดอัตราเรียกเก็บค่าตอบแทน โดยให้ปรับลดในส่วนที่ไม่ได้เกิดจากผู้ประกอบการ แต่เกิดจากการบริหารงานของรัฐ ซึ่งรวมเงินต้นและเบี้ยปรับแล้วสูงกว่า 800 ล้านบาท ในส่วนนี้ได้ขอให้ปรับลดลงเพื่อให้หนี้สินของผู้ประกอบการลดลงอยู่ในระดับที่สามารถจ่ายได้

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคมระบุว่านางสุจินดา เชิดชัย หรือ เจ๊เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์โดยสาร ก็ได้นำสมาชิกสมาคมประมาณ 20 คน เดินทางมาขอเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเช่นกัน เพื่อเรียกร้องให้ปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร 10 สตางค์ต่อกิโลเมตรภายในเดือนมิถุนายนนี้ เพราะผู้ประกอบการแบกรับต้นทุนไม่ไหว โดยยืนยันว่าการมาครั้งนี้ไม่ได้ต้องการสร้างความกดดัน แต่หากไม่ได้รับการพิจารณาก็จำเป็นต้องปรับลดเที่ยววิ่งลง ซึ่งเป็นสิ่งที่สมาคมไม่อยากทำ