posttoday

ขสมก.ส่งรถเมล์ใหม่ไฮบริดรับคนกรุง 7 เส้นทาง

30 พฤษภาคม 2561

ขสมก.ส่งรถเมล์ใหม่ไฮบริดรับชาวกรุงเทพรวม 7 เส้นทางเปิดตัวสัปดาห์นี้ เผยผลตรวจระบบE-Ticket ราบรื่นไม่มีปัญหาเครื่องรวน

ขสมก.ส่งรถเมล์ใหม่ไฮบริดรับชาวกรุงเทพรวม 7 เส้นทางเปิดตัวสัปดาห์นี้ เผยผลตรวจระบบE-Ticket ราบรื่นไม่มีปัญหาเครื่องรวน
 
นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ และรักษาการ ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 31 พ.ค. นี้จะมีพิธีส่งมอบรถโดยสารปรับอากาศชานต่ำยี่ห้อฮีโน่ ระบบดีเซลและไฟฟ้า(ไฮบริด) ในโครงการความร่วมมือระหว่าง ขสมก. บริษัท ฮีโน่ มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด และองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JICA) จำนวน 1 คัน เพื่อนำมาวิ่งทดสอบให้บริการประชาชน เป็นระยะเวลา 122 วัน ตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย.-30 ก.ย. รวม 7 เส้นทางครอบคลุม 4 เขตการเดินรถได้แก่ เชต 1 เขต 3 เขต 5 และเขต 7 ประกอบด้วย

1.สาย A1 ดอนเมือง-หมอชิต 2 ระยะทาง 20 กม.  ให้บริการระหว่างวันที่ 16-30 มิ.ย.  2.สาย 510 ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิระยะทาง 42 กม.  ให้บริการระหว่างวันที่ 1-15 ก.ค.  3.สาย522 รังสิต-อนุสาวรีย์ชัยฯ (ทางด่วน) ระยะทาง 40 กม.  ให้บริการระหว่างวันที่16-31 ก.ค.  4.สาย 145 อู่เมกา-หมอชิต 2 ระยะทาง 47 กม.  ให้บริการระหว่างวันที่ 1-15 ส.ค. 5.สาย 511 ปากน้ำ-สายใต้ใหม่ ระยะทาง 48.5 กม.  ให้บริการระหว่างวันที่ 16-31 ส.ค. 6.สาย 140 แสมดำ-อนุสาวรีย์ชัยฯ (ทางด่วน) ระยะทาง 33 กม. ให้บริการระหว่างวันที่1-15 ก.ย. และ 7.สาย 138 พระประแดง-หมอชิต 2 (ทางด่วน) ระยะทาง 30 กม.ให้บริการระหว่างวันที่ 16-30 ก.ย.ทั้งนี้การนำมาทดสอบวิ่งใน 7 เส้นทางนั้นเนื่องจากเป็นเส้นทางที่อยู่ในพื้นที่จราจรติดขัด มีปัญหามลพิษ วิ่งในเมืองและวิ่งนอกเมือง ตลอดจนวิ่งข้ามสะพาน หลังจากนำมาวิ่งทดสอบแล้ว ขสมก. จะประเมินผลความพึงพอใจของผู้โดยสาร จำนวนเที่ยววิ่ง จำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการ ปัญหา อุปสรรคการให้บริการประสิทธิภาพการใช้งาน ความคุ้มค่า และการประหยัดพลังงาน เพื่อนำไปต่อยอดประยุกต์ใช้กับโครงการจัดซื้อรถเมล์ใหม่ตามแผนฟื้นฟูกิจการองค์กรต่อไป

ขสมก.ส่งรถเมล์ใหม่ไฮบริดรับคนกรุง 7 เส้นทาง

ด้านนายชิดชัย ภู่อารีย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารการเดินรถ ขสมก. กล่าวว่า สำหรับรถเมล์ไฮบริดมีขนาด 12 เมตร 35 ที่นั่ง บรรทุกได้ทั้งคันรวมประมาณ 70 คน  ครบครันไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกที่นั่งสำหรับคนพิการ น้ำหนักเบา กะทัดรัด มีระบบส่งกำลังที่ดีและอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ดี โดยเมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา บริษัทฮีโน่ ได้นำรถเมล์ไฮบริดมาให้ ขสมก. ตรวจเช็กความเรียบร้อยและความพร้อมที่นำมาทดลองวิ่ง หลังจากการส่งมอบในวันที่ 31 พ.ค. แล้ว ทางบริษัทฮีโน่ฯ จะนำรถเมล์ไฮบริดไปเปลี่ยนสีเป็นสีฟ้าอมม่วง คล้ายกับสีของรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) 100 คันแรกที่ ขสมก. ได้นำมาวิ่งให้บริการประชาชน ซึ่งการเปลี่ยนสีรถเมล์ครั้งนี้เนื่องจากต้องการให้ประชาชนจดจำรถเมล์ใหม่ที่ให้บริการ และถ้าเห็นรถเมล์สีฟ้าอมม่วงต้องเข้าใจทันทีว่าเป็นรถเมล์ใหม่ นอกจากนี้หลังจากทดลองวิ่งทั้ง 7 เส้นทางแล้ว ขสมก. คาดว่าเบื้องต้น ขสมก. จะนำมาบรรจุวิ่งถาวรในเส้นทางสาย A1 ดอนเมือง-หมอชิต 2 เนื่องจากเป็นเส้นทางที่วิ่งให้บริการภายในสนามบิน และมีนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการจำนวนมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เมื่อได้ใช้บริการรถเมล์ใหม่ทำให้เกิดความประทับใจและสร้างภาพลักษณ์ให้บริการที่ดีของรถเมล์ อย่างไรก็ตามการที่นำมาบรรจุในเส้นทางถาวรอยู่ระหว่างหาข้อสรุปอีกครั้ง
 
ขณะที่นางพนิดา ทองสุข ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบริหารและรักษาการรองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่าความคืบหน้าโครงการเครื่องอ่านบัตรค่าโดยสารรถประจำทางสาธารณะ (E-Ticket)นั้นขณะนี้ขสมก.ได้ตรวจสอบความพร้อมของระบบ E-Ticket จากรถเมล์ที่บริษัทคู่สัญญาส่งมอบจำนวน 100 คันแล้วพบว่าสามารถใช้งานได้อย่างราบรื่น ไม่มีปัญหาเครื่องรวนอย่างที่ผ่านมารวมถึงระบบการคิดค่าโดยสารตามระยะทางก็สามารถใช้ได้แล้ว หลังจากนี้ขสมก.จะส่งหนังสือไปยังกรมบัญชีกลางเพื่อรายงานความคืบหน้าโครงการรวมถึงเร่งรัดการพิจารณาแนวทางยกเลิกการติดตั้งบางส่วนตามที่สัญญาสามารถกระทำได้และระบุว่าสามารถยกเลิกการติดตั้งบางส่วนได้

ขสมก.ส่งรถเมล์ใหม่ไฮบริดรับคนกรุง 7 เส้นทาง