posttoday

ขสมก.ชงนายกฯอุ้มหนี้รถเมล์

30 พฤษภาคม 2561

ขสมก. ชง "บิ๊กตู่" โอนหนี้ 8.4 หมื่นล้าน ให้รัฐรับภาระ พร้อมกางแผนลงทุนรถเมล์ไฮบริด 2,000 คัน มูลค่า 1.6 หมื่นล้าน

ขสมก. ชง "บิ๊กตู่" โอนหนี้ 8.4 หมื่นล้าน ให้รัฐรับภาระ พร้อมกางแผนลงทุนรถเมล์ไฮบริด 2,000 คัน มูลค่า 1.6 หมื่นล้าน

นายประยูร ช่วยแก้ว รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ได้เตรียมเสนอแผนฟื้นฟูกิจการองค์กรเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยประเด็นสำคัญ ได้แก่ แนวทางการลดรายจ่ายควบคู่ไปกับการบริหารหนี้สินประมาณ 1 แสนล้านบาท โดยเฉพาะเรื่องหนี้สินสะสมขององค์กรนั้น แบ่งเป็นหนี้สินจากนโยบายภาครัฐและ หนี้สินจากงานบริหาร ดังนั้นจะเสนอแนวทางแก้ปัญหา โดยการขอให้รัฐบาลช่วยรับภาระหนี้ที่เกิดจากนโยบายไปดูแล ซึ่งหนี้สินสะสมดังกล่าวส่วนใหญ่มาจากสาเหตุนี้เกือบทั้งหมด

ทั้งนี้ ตามแผนฟื้นฟูกิจการ โดย ขสมก.จะเป็นผู้ดูแลเพียง หนี้สินจากงานบริหารเพียงเท่านั้น ที่ผ่านมาได้มีการหารือไปแล้วหลายครั้งระหว่างกระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลัง แต่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ ขณะที่เรื่องแนวทางการลดค่าใช้จ่ายนั้นจะเร่งแผนจัดซื้อรถเมล์ใหม่ เพื่อลดภาระค่าซ่อมบำรุงและค่าเชื้อเพลิง ซึ่งถือเป็นต้นทุนดำเนินการส่วนใหญ่ในปัจจุบัน โดยรถเมล์รุ่นใหม่แบบไฮบริด สามารถลดต้นทุนค่าเชื้อเพลิงลงได้ 50% จากเดิม 3,400 บาท/คัน/วัน เหลือเพียง 1,800 บาท/คัน/วัน และได้เตรียมปรับโครงสร้างองค์กรใหม่เพื่อลดค่าใช้จ่าย เน้นการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่มาทดแทนบุคลากรมากขึ้น

ด้าน นายชิดชัย ภู่อารีย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารการเดินรถ ขสมก. กล่าวว่า ตามแผนฟื้นฟูกิจการนั้น ขสมก. เตรียมจัดซื้อรถเมล์ใหม่จำนวน 2,000 คัน เป็นแบบไฮบริด ซึ่งปัจจุบันรถเมล์ไฮบริดขนาด 12 เมตร 35 ที่นั่ง บรรทุก 70 คน อายุการใช้งาน 12 ปี หรือ 6 แสนกิโลเมตร ต้นทุนอยู่ที่คันละ 8 ล้านบาท โดยข้อดีของรถเมล์ไฮบริดนั้นสามารถใช้เชื้อเพลิงได้ทั้งดีเซลและไฟฟ้าที่จะช่วยประหยัดค่าน้ำมันได้ครึ่งหนึ่ง เมื่อเทียบกับรถเมล์ที่ใช้น้ำมันดีเซล และยังช่วยลดมลพิษ รวมทั้งยังไม่ต้องมีสถานีเติมน้ำมันเชื้อเพลิงเฉพาะเหมือนกับรถเมล์ไฟฟ้าที่ต้องมีสถานีชาร์จแบตเตอรี่และต้นทุนลงทุนรถเมล์ไฟฟ้าค่อนข้างสูง

รายงานข่าวจาก ขสมก. แจ้งว่า ขสมก.มีภาระหนี้สินประมาณ 1 แสนล้านบาท แบ่งเป็นหนี้สิน 8.48 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 84% ของมูลค่าหนี้ทั้งหมด เป็นหนี้สินที่เกิดจากนโยบายรัฐบาล ขณะที่อีกประมาณ 1.6 หมื่นล้านบาท คือหนี้สินที่เกิดจากงานบริหาร โดยสาเหตุของหนี้สินจากนโยบายภาครัฐนั้น ได้แก่ การอุดหนุนบริการสาธารณะ (PSO) หรือโครงการอุดหนุนรถเมล์ฟรี คิดเป็นค่าใช้จ่าย 1 หมื่นบาท/คัน/วัน หรือปีละ 2,880 ล้านบาท