posttoday

อุตสาหกรรมอาหารไทย ตื่นตัวยุค 4.0

30 พฤษภาคม 2561

งาน THAIFEXWorld of Food ASIA 2018 ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรม ต่างเดินยุทธศาสตร์ก้าวสู่การเป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อรองรับกับผู้บริโภคในยุค 4.0 ทั่วโลก

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

ในงานมหกรรมอาหารเอเชีย (THAIFEXWorld of Food ASIA 2018) ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรม ต่างเดินยุทธศาสตร์ก้าวสู่การเป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อรองรับกับผู้บริโภคในยุค 4.0 ทั่วโลก

จรัญพจน์ รุจิราโสภณ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่สายงานการตลาดและการขาย บริษัท ส.ขอนแก่น ฟู้ดส์ เปิดเผยว่า แผนธุรกิจอาหาร 5 ปี รองรับกับยุค 4.0 บริษัทจะนำเทคโนโลยี เออาร์ ความจริงเสริมโลกความเป็นจริงมาใช้ผลิตฉลากสินค้าและแหล่งที่มาผลิตภัณฑ์ รวมถึงวิธีการทำอาหาร เพื่อสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ให้นวัตกรรมสอดรับกับยุคดิจิทัล และทำให้ผู้บริโภครู้สึกดีต่อแบรนด์ วางเป้าหมาย 5 ปี หรือปี 2566 เติบโต 15% หรือราว 5,000-6,000 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมารายได้ 2,700 ล้านบาท

ปวเรศร์ ธนะสารสมบูรณ์ ผู้จัดการฝ่ายส่งออก บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตราไวไว กล่าวว่า เทรนด์อาหารเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภค 4.0 ต้องดีต่อสุขภาพ สำหรับนโยบายบริษัทพัฒนาสินค้ากลุ่มเพื่อสุขภาพในสัดส่วน 5-10% เพิ่มเป็น 20% ภายใน 3-5 ปีข้างหน้า อาทิ เส้นหมี่ออร์แกนิก กำลังอยู่ระหว่างพัฒนา และปีหน้าจะนำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปพรีเมียมซีรี่ส์กะทิมี 3 รสชาติ เข้ามาทำตลาดในไทย อาทิ ต้มข่าใส่เห็ด

วิทวัส พลไพศาล รองประธานกรรมการ เครือเฮอริเทจ กล่าวว่า บริษัทเปิดตัวแบรนด์ เลอ-รูทอาทิ โฮลวีตซูเปอร์ซีด ชาร์โคลโฮลวีต เพื่อตอบสนองผู้บริโภค 4.0 ซึ่งรักสุขภาพ แต่มีเวลาน้อยจากการมีชีวิตสังคมเมือง แต่ยังคงต้องการอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ โดยสินค้าใหม่เป็นอาหาร ออร์แกนิก ในสไตล์ที่ไม่มีสารปรุงแต่ง ผ่านการแปรรูปน้อย และไม่เติมแต่งอะไรที่ไม่ใช่ธรรมชาติลงไป

ขณะกลุ่มเครื่องดื่ม พิษณุชัย แก้วพิชัย ประธานที่ปรึกษาด้านธุรกิจ บริษัท ดอยช้าง คอฟฟี่ ออริจินอล กล่าวว่า พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปมาก หากกำลังซื้อดีขึ้นจะยกระดับการบริโภคสินค้าที่มีราคาสูงขึ้น และเมื่อตลาดมีความต้องการสูง กลุ่มสินค้าระดับพรีเมียมเพิ่มขึ้นในตลาด ราคาสินค้าก็จะถูกลง ซึ่งมองว่าตลาดกาแฟแคปซูลกำลังจะเป็นในทิศทางดังกล่าว และเข้ามาแทนที่ตลาดกาแฟผงสำเร็จรูปที่อยู่ในภาวะหดตัวลงต่อเนื่อง

ด้านผู้ประกอบการต่างประเทศที่เข้าร่วมงาน จอน อิริค ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของสภาอุตสาหกรรมอาหารทะเลนอร์เวย์ กล่าวว่า เมกะเทรนด์อาหารโลกมี 4 เทรนด์ ได้แก่ อาหารเพื่อสุขภาพ โดยเฉพาะอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง 2.การรับประทานอาหารกลายเป็นไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค 3.อาหารต้องตอบโจทย์ความสะดวก และ 4.กลุ่ม เจเนอเรชั่นวายปัจจัยการซื้ออาหารคำนึงถึงแบรนด์ที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมและใช้แรงงานผิดกฎหมาย ซึ่งปีนี้คาดว่าการบริโภคปลาแซลมอนนำเข้าของคนไทยจะโต 20% จากนำเข้าปีละ 1.3 หมื่นตัน

นั่นคือทิศทางของอุตสาหกรรมอาหารไทย ที่เตรียมพร้อมทั้งทางด้าน นวัตกรรม เทคโนโลยี และสร้างมูลค่าเพิ่ม รองรับผู้บริโภค 4.0 ที่ใส่ใจสุขภาพหาข้อมูลก่อนตัดสินใจซื้อ และวัฏจักรสินค้าก็สั้นลง จากการเปลี่ยนที่เร็ว เพื่อก้าวสู่อุตสาหกรรมอาหารระดับโลก