posttoday

‘ViaBus’ แอพดูรถเมล์แบบเรียลไทม์

25 พฤษภาคม 2561

บริการใหม่ “ViaBus” แอพพลิเคชั่น การดูรถโดยสารประจำทางแบบเรียลไทม์ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถรับทราบข้อมูล เส้นทางที่รถกำลังวิ่ง จึงไม่ต้องรอรถโดยสารยาวนาน

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน  

บริการใหม่ “ViaBus” แอพพลิเคชั่น การดูรถโดยสารประจำทางแบบเรียลไทม์ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถรับทราบข้อมูล เส้นทางที่รถกำลังวิ่ง จึงไม่ต้องรอรถโดยสารยาวนาน จากผู้ก่อตั้ง 3 คน ทั้ง อินทัช มาศวงษ์ปกรณ์, ธนัทเศรษฐ์ หอวัฒนพันธ์ และธนิษฐ์ ซึ้งหทัยพร สร้างระบบจากการเห็นปัญหาใกล้ตัว มาสู่การสร้างเทคโนโลยีที่จะช่วยยกระดับและเปลี่ยนชีวิตคนไทยทั้งประเทศ

“อินทัช มาศวงษ์ปกรณ์” ซีอีโอ และผู้ร่วมก่อตั้ง เวียบัส (ViaBus) เปิดเผยว่า “ViaBus” แอพพลิเคชั่นติดตามรถแบบเรียลไทม์ จะช่วยบอกตำแหน่งรถโดยสารประจำทางแบบเรียลไทม์ โดยเป็นบริการใหม่ที่มีเป็นครั้งแรกของไทย จากสตาร์ทอัพไทย ส่งผลทำให้ผู้ใช้บริการสามารถทราบตำแหน่งของรถโดยสารประจำทาง และหมดปัญหาเรื่องการรอรถโดยสารนาน พร้อมกันนี้ยังมีการบอกถึงตำแหน่งป้ายและเส้นทางโดยสารที่อยู่ใกล้กับผู้ใช้บริการ

ทั้งนี้ ยังมีบริการค้นหาเส้นทางการเดินทางได้หลากหลายรูปแบบ เช่น การเดินทางเส้นทางใดเร็วที่สุด หรือเลือกได้ว่า จะเดินทางด้วยรถโดยสารประจำทางที่เป็นแอร์เท่านั้น รวมถึงการมีตัวเลือกที่ช่วยวางแผนการเดินทางได้ และเชื่อมต่อกับทั้งรถไฟฟ้าใต้ดินและรถไฟฟ้าบนดิน ส่งผลให้ผู้ใช้บริการได้อย่างสะดวก ลดค่าใช้จ่ายและการเดินทาง ซึ่งเป็นบริการฟรีเพื่อทุกคนเพียงดาวน์โหลดการใช้งานแอพพลิเคชั่น “ViaBus”

“ViaBus” ได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการตั้งแต่ช่วงต้นปี 2561 มีรถโดยสารประจำทางที่อยู่ในระบบประมาณ 200-300 สาย ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดรอบ กทม.และปริมณฑล มีป้ายโดยสารจำนวน 5,000-6,000 ป้าย ที่ประชาชนสามารถไปรอรถโดยสารได้ กลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการจะมีทั้งคนไทยและต่างชาติ ซึ่งลูกค้าต่างชาติที่ใช้บริการมีมากกว่า 20 ชาติแล้ว ทั้งนักท่องเที่ยว และคนต่างชาติที่ทำงานในไทย เช่น ประเทศญี่ปุ่น อังกฤษ เยอรมนี อิตาลี เบลเยียม และจีน เป็นต้น

‘ViaBus’ แอพดูรถเมล์แบบเรียลไทม์

“พื้นที่ให้บริการครอบคลุมความต้องการของลูกค้าใน กทม.และปริมณฑล ทำให้ผู้ใช้งานทราบตำแหน่งที่ชัดเจน และยังมีการเชื่อมโยงให้ทราบได้อีกว่า รถเมล์สายที่จะใช้บริการ มีจุดเริ่มต้นสาย และสิ้นสุดที่ใด ต้องผ่านสถานที่อะไรบ้าง หรือทราบได้ว่าจะต้องไปต่อรถโดยสารที่จุดใด ต้องเดินทางกี่เมตร และข้ามถนนที่ใด หรือไปต่อในเส้นทางใด ใช้บริการไหนสะดวกสุด” อินทัช กล่าว

ดังนั้น แอพพลิเคชั่นที่นอกจากจะช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้แก่คนในประเทศแล้ว ยังส่งผลดีต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ใช้บริการขนส่งสาธารณะของไทยได้สะดวก ช่วยส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย เนื่องจากประเทศไทยติดอันดับการท่องเที่ยวสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก โดยปัจจุบันมีภาษาที่เปิดให้บริการ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ คาดว่าภายในสิ้นปี 2561 จะมีภาษาจีนรองรับนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่นิยมเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทย

ในปีนี้มีแผนจะขยายบริการ ที่เชื่อมโยงกับรถสองแถวและรถข้ามจังหวัด ระหว่าง กทม.และปทุมธานี รวมถึงสนใจจะขยายเชื่อมโยงเส้นทางการขนส่งสาธารณะอื่นๆ เช่น รถตู้ ที่ติดตั้งระบบจีพีเอส อยู่แล้ว หรือ ผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะรายอื่นสามารถเข้ามาเชื่อมโยงบริการของบริษัทได้เช่นกัน คาดว่าในเวลา 1-2 ปีจะครอบคลุมทุกเส้นทางการเดินทางใน กทม.ได้วางเป้าหมายว่า ภายใน 5 ปีข้างหน้า จะต้องมีบริการที่ครอบคลุมทุกพื้นที่ของไทย ทำให้คนในประเทศและลูกค้าต่างชาติ สามารถรับทราบข้อมูลระบบโดยสารสาธารณะ ทั้งบริการจากรถโดยสารสาธารณะ รถตู้ รถสองแถว เรือโดยสาร และเรือโดยสารข้ามฝาก รถไฟฟ้าใต้ดิน และรถไฟฟ้าบนดิน หรืออื่นๆ ครบทุกการเดินทาง

“อินทัช” กล่าวว่า สตาร์ทอัพ “ViaBus” มีจุดเริ่มต้นตั้งแต่ช่วงเรียนมหาวิทยาลัย ระหว่างรอเข้าปี 1 ในคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เข้ามาร่วมทำกิจกรรมที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ จึงประสบปัญหาการใช้บริการรถโดยสารที่วนรอบมหาวิทยาลัย ที่ไม่ทราบว่ามาถึงสถานที่ใดและออกไปหรือยัง จึงร่วมกับเพื่อนพัฒนาแอพดูข้อมูลรถบัส ปรากฏว่า ได้รับผลตอบรับดีในมหาวิทยาลัยอย่างมาก ขณะเดียวกันผู้ใช้งานไม่ใช่แค่นิสิต ยังมีคุณป้าที่ขายของในมหาวิทยาลัยได้ใช้บริการและเปลี่ยนชีวิตของคุณป้าในการใช้บริการ

หลังจากนั้นได้เริ่มขยายไปสู่การทดลองระบบภายนอกมหาวิทยาลัย ที่มีองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ให้การส่งเสริม โดยผลการทดลองกลุ่มลูกค้าใช้บริการต่างชื่นชอบ ทำให้มีการพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่งและพัฒนาระบบต่างๆ ทั้งข้อมูล รถโดยสาร เส้นทางเดินทาง ป้ายรถเมล์ จะมีทีมงานไปเก็บข้อมูลจริงๆ ทั้งหมด ทำให้ได้ข้อมูลที่เป็นเรียลไทม์ ซึ่งหากมีการเปลี่ยนแปลงเส้นทางสายรถเมล์ หรือป้ายรถเมล์ ระบบจะบอกข้อมูลได้ทันที

‘ViaBus’ แอพดูรถเมล์แบบเรียลไทม์

“ViaBus” มีผู้ร่วมก่อตั้งทั้งหมด 3 คนทั้งตนเอง “ธนัทเศรษฐ์ หอวัฒนพันธ์” ตำแหน่ง ซีดีโอ และ “ธนิษฐ์ ซึ้งหทัยพร” ตำแหน่ง ซีทีโอ ที่ทุกคนได้เรียนจบแล้ว โดยเทคโนโลยีทั้งหมด หรือการดูข้อมูลเส้นทาง เป็นระบบที่ได้พัฒนาเอง โดยไม่ได้ใช้เทคโนโลยีจากต่างประเทศ อีกทั้งการพัฒนาระบบมีการสำรวจความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย และการทดลองใช้บริการ เพื่อนำเสนอบริการที่ดีให้แก่ผู้ใช้บริการ ซึ่งกำลังพัฒนาระบบเพื่อให้ทราบได้ว่ารถโดยสารจะมาถึงในเวลากี่นาที

อีกทั้งยังเป็นผลดีต่อภาคเอกชนที่ให้บริการรถโดยสารแบบต่างๆ สามารถติดตามรถ ระยะเวลาปล่อยรถ จึงบริหารจัดการรถได้ง่ายขึ้น ช่วยยกระดับมาตรฐานการบริการและการเดินทาง ทำให้ผู้ประกอบการรถโดยสารเพิ่มรายได้

“อินทัช” กล่าวต่อว่า การดำเนินงานที่ผ่านมา นอกจากได้รับส่งเสริมจากทั้ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขสมก. ยังมีจาก เมืองนวัตกรรมแห่งสยาม (Siam Innovation District) มาส่งเสริมต่อเนื่อง รวมถึงการได้รับรางวัลจากการประกวดในเวทีต่างๆ อีกทั้งร่วมออกงาน สตาร์ทอัพ ไทยแลนด์ (Startup Thailand) จัดโดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สนช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผลักดันทำให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

ได้วางเป้าหมายว่า “ViaBus” จะมีกลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการดาวน์โหลดครบ 1 ล้านรายในสิ้นปีนี้ พร้อมกับการให้บริการที่ครอบคลุมทุกเส้นทางการเดินทางในประเทศ เพื่อร่วมเปลี่ยนวิถีชีวิตและการยกระดับคุณภาพชีวิต และในระยะยาวสนใจขยายสู่ภูมิภาคอาเซียน