posttoday

รฟท.เร่งประมูลทางคู่เฟส2-3งบ4แสนล้าน

24 พฤษภาคม 2561

รักษาการผู้ว่าการ รฟท.เปิดใจ เร่งดันทางคู่เฟส 2-3 กว่า 4 แสนล้าน พร้อมเร่งแก้ปัญหาบุคลากรรถไฟ

รักษาการผู้ว่าการ รฟท.เปิดใจ เร่งดันทางคู่เฟส 2-3 กว่า 4 แสนล้าน พร้อมเร่งแก้ปัญหาบุคลากรรถไฟ

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า จะเร่งเดินหน้าตามแผนฟื้นฟูกิจการองค์กร ที่ได้คุยกับคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เอาไว้ ทั้งการเร่งรัดโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่เฟส 1 โครงการประกวดราคารถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 9 เส้นทาง วงเงิน 3.9 แสนล้านบาท รวมถึงโครงการรถไฟทางคู่เฟส 3 สายใหม่

ขณะที่แผนบริหารด้านการเงินขณะนี้กำลังทยอยดำเนินการควบคู่ไปกับการพัฒนาที่เดินเชิงพาณิชย์เพื่อหารายได้เพิ่ม ทั้งแผนแม่บทการพัฒนาสถานีกลางบางซื่อ โดยเฉพาะพื้นที่แปลงเอ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมายอมรับว่ามีบางโครงการที่มีความล่าช้าแต่ได้ปรับแก้ไขไปกันบ้างแล้ว และได้มีการเสนอไปที่คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท.ครั้งที่ผ่านมา ขณะนี้บอร์ดอยู่ระหว่างการพิจารณา

นายวรวุฒิ กล่าวต่อว่า ส่วนปัญหา ที่ต้องดำเนินการในขณะนี้ โดยเฉพาะ ด้านการขาดแคลนบุคลากรของการ รถไฟฯ รวมถึงปัญหาภายในต่างๆ ต้องเร่งแก้ไข คาดว่าจะทำแผนเสนอไปยังรัฐบาลเพื่อปลดล็อกมติคณะรัฐมนตรีว่าด้วย เรื่องการรับสมัครบุคลากร รฟท.หาก ไม่รีบดำเนินการ ก็ไม่มีคนปฏิบัติงาน

สำหรับแผนฟื้นฟูขณะนี้ยังเดินได้ตามแผนที่เสนอไป โดยมีความคืบหน้าของแต่ละแผน ซึ่งคณะอนุกรรมการ คนร. ได้ติดตามแผนว่าแต่ละโครงการ คืบหน้าถึงไหน อย่างไร ส่วนโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต ที่ติดปัญหามาก ขณะนี้ได้แก้ไขหมดแล้ว พร้อมดำเนินการต่อไป