posttoday

แบตไฮบริดขาดตลาด

23 พฤษภาคม 2561

โตโยต้า ห่วงฐานผลิต แบตญี่ปุ่นไม่เพียงพอ กระทบยอดขายไฮบริดในไทย ส่งแคมเปญใหม่ดึงคนเข้าโชว์รูม

โตโยต้า ห่วงฐานผลิต แบตญี่ปุ่นไม่เพียงพอ กระทบยอดขายไฮบริดในไทย ส่งแคมเปญใหม่ดึงคนเข้าโชว์รูม

นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์การผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฮบริดในประเทศญี่ปุ่นของโตโยต้า ซึ่งเป็นฐานการผลิตเดียวและต้องส่งออกไปยังแต่ละประเทศทั่วโลก ปัจจุบันอยู่ในสภาวะปริมาณการผลิตแบตเตอรี่ไม่เพียงพอต่อความต้องการในการผลิตรถยนต์ไฮบริดในฐานการผลิตต่างๆ ทั่วโลก

ทั้งนี้ บริษัทมีความกังวลในประเด็นดังกล่าว ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการผลิตของรถยนต์ในกลุ่มไฮบริดในประเทศไทย โดยเฉพาะในรุ่นโตโยต้า ซี-เอชอาร์ รุ่นเครื่องยนต์ไฮบริด ที่มีสัดส่วนยอดจองในระดับ 75-80% ของเป้าหมาย รวมทั้งในรุ่นเครื่องยนต์เบนซินและไฮบริดที่วางไว้ 2,000 คัน/เดือน

"ที่ผ่านมา รถยนต์รุ่นดังกล่าวมียอดขายเดือนละเกิน 2,000 คัน แต่ฐานการผลิตแบตเตอรี่ในประเทศญี่ปุ่นไม่เพียงพอต่อความต้องการของทั่วโลก โดยบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาพูดคุยเพื่อไม่ได้เกิดผล กระทบกับประเทศไทย และจะผลักดันให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้" นายวุฒิกร กล่าว

สำหรับ โตโยต้า คัมรี ซึ่งมีทั้งเครื่องยนต์ไฮบริดและเบนซิน มียอดขายอยู่ที่เดือนละ 200 คัน โดยในส่วนของเครื่องยนต์ไฮบริดเป็นส่วนน้อยที่อยู่ในจำนวนดังกล่าว เนื่องจากรถยนต์รุ่นดังกล่าวอยู่ระหว่างการเตรียมปรับโฉมผลิตภัณฑ์ใหม่ในระยะเวลาอันใกล้

นายวุฒิกร กล่าวว่า ล่าสุดบริษัทได้เปิดแคมเปญ "ลีฟ อะไลฟ์...ออกไปใช้ชีวิต" (Live Alive...ออกไปใช้ชีวิต) ซึ่งเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดในด้านผลิตภัณฑ์ กิจกรรม และศูนย์จำหน่าย (โชว์รูม) อาทิ แนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ควบคู่กับเทคโนโลยีเพื่อตอบสนองคนรุ่นใหม่ สนับสนุนการแข่งขันกีฬา อี-สปอร์ต เป็นต้น

นอกจากนั้น ยังได้ปรับโฉมโชว์รูม รูปแบบใหม่ ภายใต้คอนเซปต์ อะไลฟ์ สเปซ (Alive Space) ที่มีความทันสมัยและครบครันด้วยเทคโนโลยีและข้อมูลผลิตภัณฑ์ในรูปแบบดิจิทัล ในโชว์รูมทั้ง 8 แห่ง ในเขตกรุงเทพฯ เพื่อรองรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปและดึงดูดให้ผู้บริโภคเข้าโชว์รูมมากยิ่งขึ้น ด้วยแคมเปญดังกล่าวที่สอดรับกับไลฟ์สไตล์ ขณะที่แคมเปญดังกล่าวจะใช้เวลาติดตามผลและหาข้อสรุปถึงแผนการปรับโฉมโชว์รูมอื่นๆ ในอนาคตภายในสิ้นปี 2561