posttoday

"เจ๊เกียว"ร้องคมนาคมขอปรับขึ้นค่าโดยสาร ชี้ราคาน้ำมันพุ่งต่อเนื่อง

21 พฤษภาคม 2561

"เจ๊เกียว"บุกคมนาคมยื่นหนังสือให้รมว.ขอปรับขึ้นค่าโดยสาร บรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการหลังราคาน้ำมันดีเซลปรับขึ้นต่อเนื่อง

"เจ๊เกียว"บุกคมนาคมยื่นหนังสือให้รมว.ขอปรับขึ้นค่าโดยสาร บรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการหลังราคาน้ำมันดีเซลปรับขึ้นต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 21 พ.ค. นางสุจินดา เชิดชัย หรือเจ๊เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์โดยสาร ได้เดินทางมาที่กระทรวงคมนาคม เพื่อขอเข้าพบนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม พร้อมยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมเรื่องอัตราค่าโดยสาร เพื่อขอปรับขึ้นค่าโดยสาร 10 สตางค์ต่อกิโลเมตร เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการ และไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบมากนัก

นางสุจินดากล่าวว่า ราคาน้ำมันดีเซลได้ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2561 อยู่ที่ 29.79 บาทต่อลิตร ซึ่งผู้ประกอบการไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนต่อไปได้ จึงมาเรียกร้องต่อกระทรวงคมนาคม หากไม่ได้รับการพิจารณา ผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับลดเที่ยววิ่งลงในบางส่วน

"คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ได้มีมติปรับลดอัตราค่าโดยสารลง 3 สตางค์ต่อกม. มีผลเมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2559 ขณะนั้นราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 19.69 บาทต่อลิตร แต่หลังจากนั้นมาน้ำมันดีเซลได้ปรับในทิศทางขาขึ้นมาตลอด ถึงปัจจุบัน อยู่ที่ 29.79 บาทต่อลิตร หรือขึ้นมาถึง 10.10 บาทต่อลิตร การขอปรับค่าโดยสารเพื่อความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการ ซึ่งไม่ได้ปรับราคามาแล้วเกือบ 3 ปี ซึ่งปริมาณน้ำมัน 1 ลิตร รถโดยสารสามารถวิ่งได้ประมาณ 3 กม."นางสุจินดากล่าว

นางสุจินดา กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการได้เรียกร้องจากภาครัฐให้ช่วยเหลือ แต่กรมขนส่งทางบก ให้รอการศึกษาโครงสร้างต้นทุนก่อนซึ่งไม่มีความคืบหน้า ซึ่งกระทรวงคมนาคมยังคงให้เอกชนรอต่อไป ดังนั้นหลังจากนี้ จะเรียกประชุมสมาชิกสมาคม และสรุปแนวทาง จากนั้นจะยื่นหนังสือขอความช่วยเหลืออีกครั้ง เช่น เรื่องค่าธรรมเนียมที่ บขส.เรียกเก็บ และการลดเที่ยววิ่ง เป็นต้น

"รถทั้งหมดกว่า 1 หมื่นคัน ส่วนใหญ่ใช้น้ำมันดีเซล มีไม่ถึง 5% ที่ใช้ก๊าซเอ็นจีวี ปัจจุบัน ผู้โดยสารน้อยลงเพราะมีทั้งสายการบินต้นทุนต่ำและรถตู้เข้ามาแข่งขัน จึงทำให้ผู้ประกอบการประมาณ 30% ต้องเลิกวิ่งเพราะแบกรับต้นทุนไม่ไหว เพราะนอกจากต้นทุนค่าน้ำมัน แล้ว เอกชนยังมีค่าดำเนินการอื่นๆ รวมถึงค่าธรรมเนียมที่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เรียกเก็บจากการวิ่งรถแต่ละเที่ยวอีก โดยเก็บ 1 ที่นั่งต่อเที่ยว ส่วนรถสองชั้นจะเก็บที่ 1.5 ที่นั่งต่อเที่ยว"นางสุจินดากล่าว

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า กระทรวงได้รับข้อเรียกร้องของผู้ประกอบการ แต่ยังไม่มีอนุมัติเรื่องปรับค่าโดยสารเนื่องจากต้องรอผลการศึกษาโครงสร้างต้นทุนใหม่ก่อน ซึ่งจะศึกษาจบในเดือนก.ค.นี้ ซึ่งจะมีการรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องด้วย ซึ่งการศึกษาจะทราบว่าโครงสร้างต้นทุนมีอะไร และจะมีกติกาในการปรับปรุงบริการและค่าโดยสารอย่างไร เพื่อเป็นกลไกที่สอดคล้องกับข้อเท็จจริงและเป็นธรรม

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพลังงานมีกลไกจากกองทุนน้ำมัน ในการควบคุมราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ซึ่งทำมาตลอด 30 ปี ขณะเดียวกัน จะมีการส่งเสริมให้การขนส่งหันมาใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี 20 มากกว่า ซึ่งมีต้นทุนต่ำกว่าน้ำมันดีเซลประมาณ 3 บาทต่อลิตร ซึ่งร่วมกันบมจ. ปตท.(PTT) เริ่มดำเนินการได้ในเดือนมิ.ย.นี้ ดังนั้นหากผู้ประกอบการขนส่งจะลดต้นทุนได้แน่นอน