posttoday

ทีวีดิจิทัลลุ้นม.44ทันใช้ ก่อนจ่ายค่างวดใบอนุญาต

21 พฤษภาคม 2561

ทีวีดิจิทัล จับตา คสช.จะใช้ ม.44 อุ้มค่าใบอนุญาตงวด 5 ทันก่อนเส้นตาย 23 พ.ค.หรือไม่ ด้าน อสมท ระบุเตรียมเงินพร้อมจ่าย

ทีวีดิจิทัล จับตา คสช.จะใช้ ม.44 อุ้มค่าใบอนุญาตงวด 5 ทันก่อนเส้นตาย 23 พ.ค.หรือไม่ ด้าน อสมท ระบุเตรียมเงินพร้อมจ่าย

แหล่งข่าวจากวงการทีวีดิจิทัล เปิดเผยว่า หากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่สามารถออกมาตรา 44 มาช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลได้ทันในวันที่ 23 พ.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันที่ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลต้องจ่ายค่าใบอนุญาตงวดที่ 5 จากทั้งหมด 6 งวด ถือว่าความช่วยเหลือที่ คสช.จะมอบให้กับผู้ประกอบการจะไม่ได้ประโยชน์เท่าที่ควร เพราะการยืดจ่ายที่เหลืองวดที่ 6 ให้สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) อีกแค่งวดเดียวจะไม่ช่วยเพิ่มสภาพคล่องได้มาก

นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท กล่าวว่า ในส่วนของ อสมท ได้เตรียมเงินไว้จ่ายค่าใบอนุญาตเรียบร้อย หาก กสทช.จะมีการยืดระยะเวลาจ่ายค่าใบอนุญาตให้กับผู้ประกอบการก็ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าจะให้ดีกว่านั้นอยากให้ขยายเวลาการจ่ายค่าใบอนุญาตออกเป็น 15 ปี จากเดิมกำหนดไว้ 6 งวด เพื่อต่อลมหายใจของผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล

ด้านนายสมชาย รังษีธนานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไบรท์ทีวี ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ ไบร์ททีวี กล่าวว่า กรณีที่ คสช.จะใช้มาตรา 44 เข้ามาช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลในด้านของการขยายระยะเวลาการจ่ายค่าใบอนุญาตนั้น ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะความช่วยเหลือดังกล่าวจะทำให้ผู้ประกอบการมีเงินเหลือที่จะพัฒนาคอนเทนต์ที่ดี โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่มีรายได้น้อย