posttoday

แอร์พอร์ตลิงค์เล็งเช่ารถไฟ

19 พฤษภาคม 2561

แอร์พอร์ตลิงค์สนใจเช่ารถไฟฟ้า 5 ปี เสริมบริการรองรับ ผู้โดยสารวันละ 1.2 แสนคน คาดศึกษา 1 ปีก่อนเคาะ

แอร์พอร์ตลิงค์สนใจเช่ารถไฟฟ้า 5 ปี เสริมบริการรองรับ ผู้โดยสารวันละ 1.2 แสนคน คาดศึกษา 1 ปีก่อนเคาะ

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง รองกรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่ กลุ่มสายงานปฏิบัติการและซ่อมบำรุงแอร์พอร์ตลิงค์ เปิดเผยว่า  ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาโครงการเช่ารถไฟแอร์พอร์ตลิงค์เพื่อแก้ปัญหาความแออัด โดยเปรียบเทียบความคุ้มค่าระหว่างการเช่าตู้รถไฟเพิ่มกับการจัดซื้อตู้รถไฟใหม่ 7 ขบวน ทั้งด้านความคุ้มค่าในการใช้งานตลอดจนเรื่องค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้หารือกับ บริษัท ซีเมนต์ เพื่อถามถึงแนวทางการเช่าตู้รถไฟเพิ่ม โดยเบื้องต้นได้ข้อสรุปการเจรจาด้านเทคนิคว่าขั้นตอนการเช่าควรจะอยู่ที่ 5 ขบวน มีสัญญาเช่ารวม 5 ปี  ซึ่งหากรวมจำนวนขบวนรถไฟเดิมจะสามารถรองรับ ผู้โดยสารได้ 1.2 แสนคน จากเดิม 7.2 หมื่นคน/วัน ส่วนเรื่องวงเงินจะสูงถึงหลักพันล้านบาทหรือไม่ ยังอยู่ระหว่างการตกลงกัน

อย่างไรก็ตาม หากดำเนินการเช่ามาแล้วจะทยอยส่งมอบเป็นล็อต โดยต้องนำรถใหม่เข้ามาปรับปรุงกายภาพเพื่อให้เข้ากับบริบทประเทศไทย อาทิ ตู้โดยสารและระบบปรับอากาศ เป็นต้น ขณะที่การเชื่อมต่อระบบสัญญาณรถไฟนั้นสามารถเข้ากันได้โดยไม่ต้องปรับระบบ จึงคาดว่าจะใช้เวลาเตรียมการรถไฟขบวนใหม่ที่นำเข้ามาราว 6 เดือน ก่อนนำออกวิ่งให้บริการประชาชน

"ทั้งนี้โครงการดัวกล่าวต้องใช้เวลาศึกษามากกว่า 1 ปี เพื่อทบทวนความคุ้มค่าระหว่างการเช่าหรือซื้อใหม่  ขณะเดียวกันยังมีปัจจัยด้านรถไฟความเร็วสูง หรือไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบินอีอีซี ที่ต้องรอให้เอกชนผู้บริหารโครงการเข้ามาร่วมตัดสินใจว่าจะดำเนินการจัดหารถไฟใหม่หรือไม่ และโครงการนี้จะทับซ้อนกับการเปิดให้บริการรถไฟไฮสปีดหรือไม่อย่างไร" นายสุเทพ กล่าว

สำหรับปัญหาความแออัดของการใช้บริการนั้นมีความก้าวหน้าในการแก้ไขให้ดีขึ้นตามลำดับ หลังเปิดตัวโปรโมชั่นลดราคาและมอบสิทธิพิเศษให้กับผู้โดยสาร ที่ใช้บริการในตอนเช้าช่วงเวลา 05.30-06.00 น. สามารถจูงใจให้คนหันมาใช้บริการในตอนเช้าได้มากขึ้น

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะ รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า ต้องรอให้ได้ตัวเอกชนโครงการไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบินที่จะประมูลในปีนี้ก่อน ซึ่งในเงื่อนไขประกวดราคาระบุว่าแอร์พอร์ตลิงค์จะตกเป็นสมบัติของเอกชนที่ชนะโครงการ และต้องหารถเพิ่มเพื่อยกระดับงานบริการ