posttoday

จนท.ญี่ปุ่นเข้าตรวจบริษัทซูบารุหลังยอมรับบิดเบือนข้อมูลปล่อยมลพิษ

16 พฤษภาคม 2561

เจ้าหน้าที่กระทรวงขนส่งฯของญี่ปุ่นเข้าตรวจค้นสำนักงานใหญ่ซูบารุ หลังบริษัทออกมายอมรับมีการบิดเบือนข้อมูลเกี่ยวกับการปล่อยมลพิษของรถยนต์

เจ้าหน้าที่กระทรวงขนส่งฯของญี่ปุ่นเข้าตรวจค้นสำนักงานใหญ่ซูบารุ หลังบริษัทออกมายอมรับมีการบิดเบือนข้อมูลเกี่ยวกับการปล่อยมลพิษของรถยนต์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 พ.ค. เจ้าหน้าที่กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น ได้เข้าตรวจค้นสำนักงานใหญ่ของ ซูบารุ คอร์ป ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น หลังจากบริษัทได้ออกมายอมรับว่าทำการบิดเบือนข้อมูลเกี่ยวกับระยะทางและการปล่อยมลพิษสำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ที่ผลิตในโรงงานแห่งหนึ่งของบริษัท

รายงานข่าวระบุว่า ทางกระทรวงจะมีการซักถามเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของบริษัทเกี่ยวกับรายงานดังกล่าว และพิจารณาตัดสินใจว่าจะใช้มาตรการใดต่อไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ซูบารุ คอร์ป ได้ปรับเปลี่ยนข้อมูลด้านการประหยัดเชื้อเพลิงและข้อมูลอื่นๆในกระบวนการตรวจสอบขั้นสุดท้ายของรถยนต์รุ่นใหม่ซึ่งผลิตในโรงงานที่ตั้งอยู่ในเมืองโอตะ จังหวัดกุนมะ โดยรายงานที่มีการเปิดเผยเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมาระบุว่า การปลอมแปลงข้อมูลในครั้งนี้ได้กระทำกันเป็นระบบ เพื่อให้เป็นไปตามคำสั่งของหัวหน้าฝ่ายตรวจสอบ แต่เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของบริษัท ไม่ทราบถึงการกระทำที่ดังกล่าว

ซูบารุระบุว่า การบิดเบือนข้อมูลซึ่งเกิดขึ้นในช่วงต้นปี 2545 นั้น ได้ส่งผลกระทบต่อรถยนต์ 9 รุ่น ซึ่งรวมถึง รถยนต์อเนกประสงค์รุ่น Forester และรถยนต์ Toyota 86 ซึ่งซูบารุเป็นผู้ผลิตให้กับโตโยต้า