posttoday

ไทยดึงฮ่องกงร่วมมือการค้า

15 พฤษภาคม 2561

“สมคิด” เร่งฮ่องกงเปิดสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าในไทย สิ้นปีนี้หวังเชื่อมการค้า เพิ่มความร่วมมือกับ 3 มณฑลเศรษฐกิจสำคัญ

“สมคิด” เร่งฮ่องกงเปิดสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าในไทย สิ้นปีนี้หวังเชื่อมการค้า เพิ่มความร่วมมือกับ 3 มณฑลเศรษฐกิจสำคัญ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังหารือกับนางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนว่า ขอให้ทางฮ่องกงเร่งรัดจัดตั้งสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกงในประเทศไทยให้เสร็จก่อนสิ้นปีนี้ เพื่อเปิดให้ได้ภายในต้นปี 2562 หวังเป็นศูนย์กลางของฮ่องกงในการทำกิจกรรมการค้าและลงทุนกับไทย เกิดความเชื่อมโยงระหว่างไทยกับ Greater Bay Area ซึ่งประกอบด้วยฮ่องกง มาเก๊า และมณฑลกวางตุ้ง ขณะที่ไทยจะเป็นประตูไปสู่กลุ่มซีแอลเอ็มวีที

ขณะที่วันที่ 16-17 พ.ค.นี้ คณะหน่วยงานรัฐ และนักธุรกิจรายใหญ่จากเกาหลีใต้ 150 คน จาก 70 บริษัทเดินทางมาศึกษาลู่ทางการลงทุนในไทย พร้อมลงนามความร่วมมือสนับสนุนการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมไบโอเทคโนโลยี

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อ พ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. 2561 มีผลบังคับใช้แล้วจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนมากขึ้น และโครงการต่างๆ จะได้รับการขับเคลื่อนไปภายใต้กฎหมาย

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า กฎหมายอีอีซีจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศมากขึ้น จากที่ก่อนหน้านี้ก็สามารถสร้างความเชื่อมั่นได้ระดับหนึ่งแล้ว