posttoday

ไทยงัดแผนฟังข่าวดีต.ค. หวังแก้ไอยูยู

15 พฤษภาคม 2561

เกษตรฯ กาง 3 แผน พร้อมปลดล็อกไอยูยูระยะ 4 เดือน หวังไทยส่อได้ใบเขียวเดือน ต.ค.นี้

เกษตรฯ กาง 3 แผน พร้อมปลดล็อกไอยูยูระยะ 4 เดือน หวังไทยส่อได้ใบเขียวเดือน ต.ค.นี้

แหล่งข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ไทยได้แสดงเจตนารมณ์ของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน ไร้การควบคุม (ไอยูยู) และมีการแก้ไขปัญหาแรงงานประมง ขจัดการค้ามนุษย์อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีแนวโน้มจะมีข่าวดีก่อนปลายปี ในเรื่องการทบทวนปลดล็อกใบเหลืองให้กับการประมงของไทย ขณะนี้ไทยอยู่ระหว่างการยกร่างกฎหมายเพื่อรองรับการให้สัตยาบันอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 188 ว่าด้วยการทำงานในภาคประมงทะเล ตามอนุสัญญาว่าด้วยแรงงานประมงทะเล

ทั้งนี้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ยกระดับแผนปฏิบัติการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ประกอบด้วย 1.แผนปฏิบัติการพัฒนาระบบบริหารจัดการกองเรือประมง มีภารกิจในการสร้างระบบบริหารจัดการกองเรือประมงและเรือสนับสนุนการประมงให้สามารถติดตามและตรวจสอบข้อมูลได้แบบตลอดเวลา

2.แผนปฏิบัติการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของศูนย์แจ้งเข้า-ออกเรือประมง (PIPO) มีภารกิจตรวจการเข้าออกเรือประมง ณ ท่าเทียบเรือ และ 3.แผนปฏิบัติการเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้มาตรการทางปกครอง เป็นการบังคับใช้มาตรการทางปกครองต่อผู้กระทำผิด เช่น การพักใช้ใบอนุญาต การเพิกถอนใบอนุญาต การสั่งกักเรือ เป็นต้น

ภาพประกอบข่าว