posttoday

ผุดแผนซ่อมรันเวย์ ยันไม่กระทบไอเคโอ

12 พฤษภาคม 2561

คมนาคมยันรันเวย์ชำรุดไม่กระทบไอเคโอ กางแอ็กชั่นแพลน จัดทีมลงพื้นที่ซ่อมแซม

คมนาคมยันรันเวย์ชำรุดไม่กระทบไอเคโอ กางแอ็กชั่นแพลน จัดทีมลงพื้นที่ซ่อมแซม

นายสราวุธ ทรงศิวิไล  ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า  นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ได้สั่งการให้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณทางวิ่ง (รันเวย์) และทางขับ (แท็กซี่เวย์) ของสนามบินสุวรรณภูมิทันทีหลังสมาพันธ์นักบินนานาชาติ (International Federation of Air Line Pilots' Associations : IFALPA) ได้ออกคำเตือนว่าทางขับ หรือแท็กซี่เวย์ ภายในสนามบินสุวรรณภูมิมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยในการใช้งาน

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าสนามบินสุวรรณภูมิได้จัดทำแผน หรือแอ็กชั่นแพลนในการซ่อมแซมแท็กซี่เวย์ไว้ก่อนหน้านี้แล้ว แบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะฉุกเฉิน ระยะกลาง และระยะ ยาว ปัจจุบันดำเนินการซ่อมแซมอยู่อย่าง ต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าสนามบินก่อสร้างอยู่ในที่ลุ่ม ซึ่งมีการป้องกันในส่วนนี้อยู่แล้ว แต่เนื่องจากปัจจุบันมีการเติบโตของเที่ยวบินเพิ่มขึ้นเร็วกว่าที่คาดการณ์ ไว้กว่า 50% จึงทำให้บางจุดของบริเวณแท็กซี่เวย์และแท็กซี่เลนที่มีการใช้งานซ้ำๆ บ่อยๆ เกิดสภาพความเสียหาย เช่น จุดที่เครื่องบินเลี้ยวเพื่อเข้าหลุมจอด เป็นต้น

"เท่าที่ดูตามหลักวิศวกรรมและแผน การซ่อมแซมของทางสนามบินสุวรรณภูมิ ไม่น่าหนักใจ เพราะได้จัดทีมซ่อมบำรุงเคลื่อนที่เร็วเฝ้าดูและเตรียมพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดเหตุกะทันหันจะซ่อมแซมด้วยยางมะตอยชั่วคราวก่อน ส่วนแผนระยะยาวอยู่ระหว่างออกแบบ โดยจะซ่อมแบบถาวรใช้คอนกรีตที่คงทนกว่ายางมะตอย ส่วนปัญหาพื้นผิวรันเวย์อ่อนเนื่องจากด้านล่างมีน้ำนั้น ขณะนี้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) สามารถแก้ไขปัญหาได้แล้ว โดยใช้วิธีควบคุม รับน้ำใต้ดินแท็กซี่เวย์ ด้วยการขุดบ่อลึก และฝังท่อ เพื่อทำการดูดน้ำออกจากใต้ดิน" นายสราวุธ กล่าว

นายสราวุธ กล่าวยืนยันว่า สนามบินสุวรรณภูมิมีการซ่อมแซมจุดที่เสียหาย มาโดยตลอดซึ่งเครื่องบินยังสามารถทำการบินขึ้น-ลงได้ตามปกติ เพราะรันเวย์ไม่ได้มีปัญหาอะไรและจะไม่ส่งผลอันตราย ใดๆ ต่อผู้โดยสาร

ด้าน นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวว่า มั่นใจว่าการออกคำเตือนของสมาพันธ์นักบินนานาชาติครั้งนี้ จะไม่กระทบต่อความเชื่อมั่นและมาตรฐานความปลอดภัยตามหลักขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) ซึ่งกรณีนี้สนามบินสุวรรณภูมิมีการซ่อมแซมมา ระยะหนึ่งแล้ว โดย กพท.ก็ได้ส่งทีมลงมาดูแลต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามเป็นเรื่องปกติที่เมื่อนักบินเห็นอะไรที่ผิดปกติก็จะแจ้ง ให้เพื่อนนักบินทราบ เป็นการเตือนภัยกัน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อตัวเครื่องบิน และความปลอดภัยของผู้โดยสาร

ภาพประกอบข่าว