posttoday

สต๊อกปาล์มทะลัก6แสนตัน

10 พฤษภาคม 2561

พาณิชย์ชง กนป. 11 พ.ค.นี้ แก้น้ำมันปาล์มดิบล้นระบบ 6 แสนตัน หลายมาตรการ ดิ้นชดเชยค่าขนส่งดันส่งออกเดือนละ 5 หมื่นตัน

พาณิชย์ชง กนป. 11 พ.ค.นี้ แก้น้ำมันปาล์มดิบล้นระบบ 6 แสนตัน หลายมาตรการ ดิ้นชดเชยค่าขนส่งดันส่งออกเดือนละ 5 หมื่นตัน  

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อบริหารจัดการปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มด้านการตลาด ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาแนวทางแก้ปัญหาราคาผลผลิตปาล์มน้ำมันตกต่ำ และปริมาณน้ำมันปาล์มดิบส่วนเกินที่ปีนี้ คาดจะมีมากถึง 6 แสนตัน รวมกับปริมาณการสำรองปกติอีกปีละไม่เกิน 2.5 แสนตัน ทำให้มีสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบ 8.5 แสนตัน โดยจะเสนอมาตรการแก้ปัญหาทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ให้คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธาน พิจารณาวันที่ 11 พ.ค.นี้

สำหรับมาตรการแก้ไขปัญหามี ทั้งมาตรการระยะสั้นและระยะยาว เช่น ประสานให้กระทรวงอุตสาหกรรมกำหนดให้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มเกรดเอต้องรับซื้อผลปาล์มสดเปอร์เซ็นต์น้ำมันไม่ต่ำกว่า 18% ขึ้นไป เพื่อบังคับให้เกษตรกรต้องผลิตปาล์มให้มีคุณภาพ มาตรการ ส่งเสริมการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ โดยรัฐจะช่วยเหลือลดต้นทุนค่าใช้จ่ายด้านการขนส่งให้กับผู้ส่งออก สั่งการให้กรมการค้าต่างประเทศเข้มงวดการตรวจสอบการขนส่งน้ำมันปาล์มผ่านแดนของประเทศเพื่อนบ้าน ที่กำหนดให้ขนผ่านแดนได้ไม่เกิน 4 หมื่นตัน/ปี เพื่อป้องกันไม่ให้มีน้ำมันปาล์มตกค้างในไทย

นอกจากนี้ จะประสานกระทรวงพลังงานส่งเสริมการผลิตและใช้ ไบโอดีเซลบี 20 สำหรับรถบรรทุกให้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยดูดซับน้ำมันปาล์มดิบออกจากตลาดได้ปีละประมาณ 2.5 แสนตัน คาดเริ่มได้ภายใน 2-3 เดือน ส่วนมาตรการระยะยาวส่งเสริมให้มีการใช้เมล็ดพันธุ์ มีคุณภาพปลูกปาล์ม

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดี กรมการค้าภายใน กล่าวว่า ปี 2561 ปริมาณน้ำมันปาล์มดิบส่วนเกิน 6 แสนตัน จะต้องเร่งผลักดันส่งออกให้ได้เดือนละไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นตัน ทำให้ต้องมีมาตรการจูงใจ ให้ผู้ส่งออกหันมาส่งออกน้ำมันปาล์ม ให้มากขึ้น เช่น ชดเชยค่าขนส่งให้กับ ผู้ส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ รวมทั้งจะเสนอให้ กนป.พิจารณาแนวทางการโค่นต้นปาล์มเก่าทิ้ง และสั่งการให้กระทรวงเกษตร และสหกรณ์เป็นผู้ดำเนินการส่งเสริมการปลูกปาล์มใหม่ทดแทน

ภาพประกอบข่าว