posttoday

การตลาดยุคใหม่ ไอโอทีสร้างความยั่งยืน

10 พฤษภาคม 2561

โมเดลการสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจที่ผ่านมา สินค้าหรือแบรนด์จะให้ความสำคัญการสร้างการเติบโตจากรายได้และกำไร

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

โมเดลการสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจที่ผ่านมา สินค้าหรือแบรนด์จะให้ความสำคัญการสร้างการเติบโตจากรายได้และกำไรให้กับกลุ่มผู้ถือหุ้น คู่ค้า ลูกค้า สังคมและชุมชน แต่เมื่อโลกธุรกิจที่ก้าวสู่ Internet of Everything หรืออินเทอร์เน็ตของทุกอย่าง ไอโอที จึงเป็นเทคโนโลยีที่แบรนด์ระดับโลกเริ่มนำมาใช้เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจ

ศิริชัย วิวัฒน์สกุลเจริญ รองผู้อำนวยการหน่วยงาน เอ็นเตอร์ไพรส์ เซ็กเตอร์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า การสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจนอกเหนือจากการปรับตัวของกลุ่มผู้ประกอบการโดยการพัฒนาแพลตฟอร์มธุรกิจและนำเทคโนโลยีมาปรับตัวแล้วนั้น ไอโอที หรืออินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ ยังเป็นเครื่องมือที่สร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจในยุคดิจิทัลด้วยเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ การขับเคลื่อนของแบรนด์ระดับโลก อาทิ บริษัทผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่อย่างยูนิลีเวอร์ นำเทคโนโลยีไอโอทีที่สามารถวัดปริมาณการใช้น้ำสำหรับการล้างจาน และมีเซ็นเซอร์แจ้งเตือนหากมีการใช้น้ำในปริมาณมากเกินไปในแต่ละระดับ ช่วยลดการใช้น้ำและรักษาสิ่งแวดล้อมได้มากขึ้น ขณะที่แบรนด์ก็ได้ภาพลักษณ์สินค้าที่ดีไปด้วยในสายตาผู้บริโภค

ขณะที่โมเดลสร้างความยั่งยืนในรูปแบบเดิมๆ แบรนด์และสินค้าจะเน้นที่กำไรให้กับผู้ถือหุ้น พนักงานและด้านสังคม และสิ่งแวดล้อม เช่น ยูนิลีเวอร์เดินหน้าสร้างความยั่งยืนต่อเนื่อง 5 ปี จากการใช้น้ำมันปาล์มมาเป็นวัตถุดิบหลักการผลิตสินค้า แต่สวนปาล์มนั้นจะต้องไม่บุกรุกพื้นที่ป่า และต้องไม่ใช้แรงงานเด็กในการทำงาน รวมถึงวัตถุดิบต้องนำกลับมารีไซเคิลใหม่ได้

ปัจจัยที่แบรนด์ต่างๆ ต้องให้ความสำคัญกับการสร้างความยั่งยืน เพราะแนวโน้มประชากรจะเลือกซื้อสินค้าที่ให้ความสำคัญกับการสร้างความยั่งยืน จากการสำรวจของยูนิลีเวอร์กลุ่มตัวอย่าง 2 หมื่นรายใน 5 ประเทศ พบว่าประชาชน 33% เลือกซื้อสินค้าที่ดำเนินธุรกิจรับผิดชอบสังคมและสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ประเทศที่กำลังพัฒนาประชากรจะยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าที่สร้างความยั่งยืนสูง 66% ส่วนประเทศพัฒนาแล้วการซื้อสินค้าที่สร้างความยั่งยืนน้อย 34%

ศิริชัย กล่าวว่า แนวโน้มอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับไอโอทีในปี 2568 จะมีราว 1 แสนล้านชิ้น โดยเข้าไปมีอิทธิพลต่อชีวิตของผู้คนจำนวนมาก ดังนั้นธุรกิจควรเริ่มศึกษาและพัฒนาธุรกิจอย่างไร ให้สามารถใช้ไอโอทีสร้างความยั่งยืนให้กับแบรนด์หรือองค์กร สำหรับทรูขณะนี้ได้เปิดให้บริการไอโอที โซลูชั่น สมาร์ท ทรานสปอร์ต เพื่อให้บริการด้านโลจิสติกส์ ช่วยลดต้นทุน ลดการใช้พลังงาน

สำหรับทิศทางการใช้ไอโอทีทั่วโลกในปี 2560 มีบริษัทใช้ผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นไอโอที 30% และคาดว่าปี 2563 จะมีบริษัทใช้มากกว่า 65% และคาดการณ์ว่าในปี 2568 การใช้จ่ายไอโอที ทั่วโลก 63 ล้านล้านบาท และสร้างมูลค่าต่อเศรษฐกิจโลก 315 ล้านล้านบาท สำหรับไทยคาดว่าการใช้จ่ายไอโอที 5 แสนล้านบาท ขณะที่สร้างมูลค่าต่อเศรษฐกิจ 3 ล้านล้านบาท

ดังนั้น หากแบรนด์หรือสินค้าที่หันมาใช้ไอโอทีเป็นเครื่องมือสร้างความยั่งยืน ก็มีโอกาสที่จะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น เพราะนอกจากจะช่วยลดต้นทุน และสร้างภาพลักษณ์แล้ว กลุ่มที่มีพลังอำนาจการซื้อในโลกอนาคตสูงอย่าง เจเนอเรชั่นซี ก็ให้ความสำคัญเลือกซื้อสินค้าที่สร้างความยั่งยืน ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเป็นประชากรในสัดส่วนถึง 2,000 ล้านคนในอนาคต