posttoday

เคหะฯชี้หนี้ครัวเรือนดี

09 พฤษภาคม 2561

เผยผลสำรวจเศรษฐกิจชุมชนการเคหะฯ ชี้ชัดค่าดัชนีสูงกว่าผู้มีรายได้น้อยทั่วไป

เผยผลสำรวจเศรษฐกิจชุมชนการเคหะฯ ชี้ชัดค่าดัชนีสูงกว่าผู้มีรายได้น้อยทั่วไป

นายธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) เปิดเผยว่า กคช.ได้จัดทำดัชนีเศรษฐกิจชุมชน (Community Economic Index : CEI) ประจำเดือน เม.ย. 2561 ซึ่งเป็นข้อมูลครัวเรือนของผู้อยู่อาศัยในโครงการของ กคช.ในครัวเรือนของผู้มีรายได้น้อยในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล ภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปรียบเทียบกับครัวเรือนผู้มีรายได้น้อยในชุมชนอื่น พบว่าของการเคหะฯ มีค่าดัชนี 52.1 ขณะที่ผู้มี รายได้น้อยในชุมชนอื่นที่ 31.1

ทั้งนี้ เนื่องจากครัวเรือนในชุมชนของ กคช.มีรายได้ที่แน่นอน มีเงินทุนในการประกอบอาชีพ มีตลาดขายสินค้าและครัวเรือนยังมีการออมทรัพย์ในรูปแบบต่างๆ มากกว่าชุมชนอื่น

ขณะเดียวกัน ยังพบว่าชุมชนของ กคช.ปัญหาเรื่องหนี้ครัวเรือนนั้นตัวเลขเริ่มปรับลดลงจากเดิมอยู่ที่ 80% ขณะนี้ลดลงเหลือ 77.5%

ปัจจุบันการเคหะฯ อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการ 4 โครงการ ได้แก่ 1.โครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุรายได้ปานกลาง (บ้านเคหะกตัญญู คลองหลวง 1, 2) จำนวน 2 โครงการ 360 หน่วย บริเวณคลองหลวง จ.ปทุมธานี คาดว่าจะนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบได้ในเดือน มิ.ย.นี้ 2.โครงการเคหะประชารัฐ (ร่วมดำเนินงานกับภาคเอกชน) ทั้งรูปแบบโครงการที่มีมูลค่าสูงกว่า 5,000 ล้านบาท ดำเนินการภายใต้ พ.ร.บ.เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ ศึกษา 3 พื้นที่ ได้แก่ ร่มเกล้า โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะ 3 และ 3.โครงการเคหะชุมชนเชียงใหม่ (หนองหอย) เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังจะมีการพัฒนาโครงการมูลค่าต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท รูปแบบแรกจะเป็นการร่วมทุนการให้สิทธิการเช่าระยะยาวบนที่ดินของการเคหะฯ มีเป้าหมายดำเนินโครงการ 5 หมื่นหน่วย และแบบที่ 2 การเคหะฯ จะเป็นเพียงผู้ให้คำปรึกษาการก่อสร้างให้กับเอกชน ซึ่งมี เป้าหมายดำเนินการใน 77 ทั่วประเทศ อีก 7 หมื่นหน่วย โดยในปีงบประมาณ 2561

นายธัชพล กล่าวว่า การเคหะฯ ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ 1 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ 8,000 ล้านบาท