posttoday

หวั่นแหลมฉบังประมูลอืด

08 พฤษภาคม 2561

กทท.ตั้งท่ารอเคาะอีเอชไอเอ โครงการแหลมฉบังเฟส 3 กังวลติดปมปัญหาสิ่งแวดล้อม กระทบแผนลงทุนในอีอีซี

กทท.ตั้งท่ารอเคาะอีเอชไอเอ โครงการแหลมฉบังเฟส 3 กังวลติดปมปัญหาสิ่งแวดล้อม กระทบแผนลงทุนในอีอีซี

นายมนตรี ฤกษ์จำเนียร ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยว่า กทท.อยู่ระหว่างเร่งจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (อีเอชไอเอ) โครงการแหลมฉบังเฟส 3 เพื่อส่งเสริมการค้าและการขนส่งในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้เสนอรายงานไปยังคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) แล้ว 1 ครั้ง แต่ถูกตีกลับมาให้ไปจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมในหลายประเด็น ปัจจุบันได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้วคาดว่าจะเสนอกลับไปให้พิจารณาภายในเดือน พ.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับ คชก.จะประชุมเพื่อพิจารณาอีกครั้งเมื่อใด  ซึ่งหลังจากผ่าน คชก.แล้วยังต้องเสนอ อีเอชไอเอไปสู่ที่ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กกวล.) ดังนั้น จึงหวังว่าคณะกรรมการจะเร่งพิจารณาและให้ความเห็นชอบโดยเร็ว เพื่อให้โครงการสามารถเปิดประมูลได้ตามแผนในเดือน ส.ค.นี้ เพราะหากไม่ผ่านความเห็นชอบจากสำนักนโยบายและแผนทรัพยากรแห่งชาติ (สผ.) จะทำให้ไม่สามารถเปิดขายซองประกวดราคา (ทีโออาร์) ได้

สำหรับโครงการแหลมฉบังเฟส 3 เป็นส่วนหนึ่งของโครงการลงทุนระยะเร่งด่วนในพื้นที่อีอีซี  ขณะเดียวกันได้หารือกับประเทศจีน เพื่อเปิดเส้นทางเดินเรือชายฝั่งขนส่งคนและสินค้าเชื่อมสองท่าเรือใหญ่คือ ช่วงแหลมฉบัง-ท่าเรือฟูโจว มณฑลกวางสี หวังเชื่อมต่อการเดินทางซีแอลเอ็มวีไปสู่จีนตอนใต้

นายมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟ (Single Rail Transfer Opearator : SRTO) ขณะนี้ดำเนินการไปได้มากพอสมควรแล้ว โดยการก่อสร้างระบบรางและเครื่องขนถ่ายเกือบจะแล้วเสร็จ คาดว่าจะทดลองเปิดบริการในเดือน ก.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม ในทางปฏิบัติโครงการนี้ยังติดปัญหาเครื่องเอกซเรย์ และประสบการณ์ของคนขับรถที่ต้องใช้เวลาฝึกราว 2 เดือน ก่อนทำงานจริง ดังนั้น จึงคาดว่าจะเปิดแบบเต็มรูปแบบในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้ ขณะที่สัญญาจัดซื้อเครื่องเอกซเรย์ ขณะนี้ดำเนินการร่างเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) แล้ว คาดว่าจะสามารถดำเนินการเปิดประมูลและลงนามสัญญาได้เร็วๆ นี้