posttoday

เปิดเทอมกระเป๋าฉีก พาณิชย์สำรวจค่าครองชีพการศึกษาเพิ่ม1-3% พ่อแม่ดิ้นซื้อเสื้อไซส์ใหญ่ใส่2ปี

06 พฤษภาคม 2561

พาณิชย์สำรวจค่าใช้จ่าย เปิดเทอมพุ่ง เครื่องแบบนักเรียนขึ้น 1.31% ค่าเทอมเพิ่ม 3.11% ด้านผู้ปกครองประหยัด ซื้อเสื้อไซส์ใหญ่ใส่ได้ 2 ปี

พาณิชย์สำรวจค่าใช้จ่าย เปิดเทอมพุ่ง เครื่องแบบนักเรียนขึ้น 1.31% ค่าเทอมเพิ่ม 3.11% ด้านผู้ปกครองประหยัด ซื้อเสื้อไซส์ใหญ่ใส่ได้ 2 ปี

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า จากการสำรวจราคาสินค้าของสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เพื่อจัดทำดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศ (เงินเฟ้อ) ในเดือน เม.ย. 2561 พบว่า สินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับเครื่องแบบ นักเรียนและค่าเล่าเรียนได้ปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเทียบกับราคาช่วงเดือน เม.ย. 2560 โดยเครื่องแบบนักเรียนชายมีราคาสูงขึ้น 1.24% เครื่องแบบนักเรียนหญิงมีราคาสูงขึ้น 1.31%

นอกจากนี้ ยังพบว่าค่าเล่าเรียน (ค่าเทอม) ได้ปรับสูงขึ้นเมื่อเทียบกับค่าเล่าเรียนช่วงปี 2560 ที่ผ่านมา ทั้งค่าเล่าเรียนของสถาบันการศึกษารัฐบาลและเอกชน โดยค่าเล่าเรียนและค่าธรรมเนียมประถมศึกษาภาคเอกชน เพิ่มขึ้น 2.51% ค่าเล่าเรียน และค่าธรรมเนียมประถมศึกษาภาครัฐบาล เพิ่มขึ้น 1.19% ค่าเล่าเรียนและค่าธรรมเนียม มัธยมศึกษาภาคเอกชน เพิ่มขึ้น 2.11% ค่าเล่าเรียนและค่าธรรมเนียมมัธยมศึกษาภาครัฐบาล เพิ่มขึ้น 0.71%

ขณะที่ค่าเล่าเรียนและค่าธรรมเนียมเทคนิคอาชีวะภาคเอกชน เพิ่มขึ้นถึง 3.11% ค่าเล่าเรียนและค่าธรรมเนียมเทคนิคอาชีวะภาครัฐบาล เพิ่มขึ้น 0.09% ส่วนค่าเล่าเรียนและค่าธรรมเนียมอุดมศึกษาภาครัฐบาล เพิ่มขึ้น 1.93% ค่าเล่าเรียนและค่าธรรมเนียมอุดมศึกษาภาคเอกชน เพิ่มขึ้น 0.62%

ด้านบรรยากาศการซื้อชุดนักเรียนก่อนเปิดเทอมที่ต่างจังหวัด เช่นที่ตลาดสดเทศบาลนครเชียงราย 1 หรือกาดหลวงมีการเลือกซื้อคึกคัก จากการสอบถามเจ้าของร้านจำหน่ายเสื้อผ้านักเรียนบอกว่า ราคาชุดนักเรียนปีนี้ปรับขึ้นเล็กน้อย แต่ ผู้ปกครองลดจำนวนซื้อลงไป 20% โดยทางร้านได้จัดโปรโมชั่น เช่น ลดราคาจากป้าย 20% หรือปักชื่อฟรี

ผู้ปกครองรายหนึ่ง ระบุว่า หากมีลูกอยู่ ในวัยเรียนหลายคน รวมทั้งค่าเทอมค่าหนังสือก็เป็นภาระที่หนัก ส่วนการซื้อชุดนักเรียนก็ซื้อให้คนละ 1 ชุด และซื้อขนาด ที่ใหญ่กว่าตัวของลูกๆ เพื่อให้สวมใส่ได้ 2 ปี เป็นการประหยัด

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีผู้ผลิตชุดนักเรียน 1 ราย ยื่นหนังสือถึงกรมการค้าภายใน ขอปรับราคา 3-5% เนื่องจากต้นทุนค่าแรงงาน และวัตถุดิบสูงขึ้น ซึ่งกรมจะพิจารณาปรับราคาสินค้าชุดนักเรียนว่าสมเหตุสมผลหรือไม่ และจะขอความร่วมมือให้ปรับหลังเปิดเทอม กลางเดือน พ.ค. โดยชุดนักเรียนไม่ได้ปรับ เพดานราคามา  10  ปีแล้ว ส่วนผู้ผลิตไม่ปรับ ขึ้นมากว่า 3 ปี