posttoday

เพิ่มช่องทาง ดันทุเรียนไทย ขายออนไลน์

06 พฤษภาคม 2561

"สนธิรัตน์" เตรียมผลักดันทุเรียนไทยขายออนไลน์ผ่านเจดีดอทคอมหลังความร่วมมืออาลีบาบาประสบความสำเร็จ

"สนธิรัตน์" เตรียมผลักดันทุเรียนไทยขายออนไลน์ผ่านเจดีดอทคอมหลังความร่วมมืออาลีบาบาประสบความสำเร็จ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะขยายความร่วมมือในการขายทุเรียนทางออนไลน์กับผู้ประกอบการรายใหม่เพิ่มขึ้น โดยเร็วๆ นี้ทางเจดีดอทคอม (JD.com) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการอี-คอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีนแจ้งความสนใจเข้ามา และยังมี รายอื่นๆ ที่แสดงความสนใจด้วย โดยเป็นการขยายความร่วมมือหลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมมือกับเครืออาลีบาบาในการขายสินค้าเกษตรนำร่องของไทย

ทั้งนี้ ในการลงพื้นที่ จ.จันทบุรี วันที่ 5 พ.ค. 2561 ได้พบปะเกษตรกรและตรวจสอบการเตรียมความพร้อมสำหรับการส่งทุเรียนไปยังจีน ตามคำสั่งซื้อที่ได้รับหลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ได้จัดแคมเปญ ส่งเสริมการขายทุเรียนร่วมกับทีมอลล์ดอทคอม (Tmall.com) ในเครืออาลีบาบา กรุ๊ป และมียอดคำสั่งซื้อในช่วงจัดแคมเปญรวม 1.3 แสนลูก โดยมีกำหนดส่งมอบไม่เกินวันที่ 7 พ.ค.นี้

"เดิมทุเรียนไทยยังไม่ได้มาตรฐานที่จะส่งออก แต่เมื่อได้ร่วมมือกับอาลีบาบา ทำให้มีการเข้มงวดในการตรวจสอบ คัดเลือกตามมาตรฐานที่กำหนด โดย ราคาส่งออกหน้าสวนที่ส่งไปขายใน Tmall.com ตอนนี้อยู่ที่กิโลกรัมละ 110 บาท ถือว่าราคาดีมาก และได้หารือกับผู้รับซื้อผลไม้ ผู้ส่งออก เกษตรกร ในการวางแผนผลิตผลไม้สำหรับปี 2562 ด้วย" นายสนธิรัตน์ กล่าว