posttoday

เคาะหั่นตั๋วโลว์คอสต์ ช่วงเทศกาลลด27%

05 พฤษภาคม 2561

คมนาคมไฟเขียว ปรับเพดานตั๋วสายการบินโลว์คอสต์ลง 27% หนุนประชาชนซื้อตั๋วถูกลงช่วงเทศกาล

คมนาคมไฟเขียว ปรับเพดานตั๋วสายการบินโลว์คอสต์ลง 27% หนุนประชาชนซื้อตั๋วถูกลงช่วงเทศกาล

นายอาคม  เติมพิทยาไพสิฐ  รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบกรอบเพดานค่าโดยสารใหม่ของสายการบินที่ให้บริการเส้นทางบินภายในประเทศ โดยเริ่มจากสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์)  จากเดิมที่กำหนดค่าโดยสารสูงสุดต้องไม่เกิน 13 บาท/กิโลเมตร (กม.) โดยอัตราใหม่ได้ปรับลดเพดานดังกล่าวลงเหลือไม่เกิน 9.40 บาท/กม.

ทั้งนี้ ได้มอบให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดรับฟังความเห็นจากทุกสายการบิน พร้อมพิจารณาสมมติฐานที่เป็นสูตรของการคำนวณอัตราค่าโดยสารอย่างละเอียดอีกครั้ง หลังจากนั้นให้นำกลับมาเสนอที่ประชุมภายใน 3 เดือน เพื่อพิจารณาหาข้อสรุปที่ชัดเจนต่อไป

นายจุฬา สุขมานพ  ผู้อำนวยการ กพท. กล่าวว่า การปรับลดกรอบเพดานค่าโดยสารดังกล่าวนั้น พิจารณาจากต้นทุนที่แท้จริง เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบ ต่อสายการบินต่างๆ มากนัก เนื่องจากปัจจุบันสายการบินโลว์คอสต์ส่วนใหญ่ขายบัตรโดยสารไม่เต็มเพดานราคาที่กำหนดอยู่แล้ว ซึ่งคิดเฉลี่ยประมาณ 5 บาท/กม.เท่านั้น ส่วนที่เก็บเต็มเพดานหรือใกล้เคียงเพดานมักจะเป็นการขายบัตรโดยสารให้กับกลุ่มที่ไม่ได้จองล่วงหน้า จองแบบกระชั้นชิดใกล้เวลาเดินทาง หรือช่วงเทศกาลที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก โดยกรอบเพดานอัตราใหม่น่าจะส่งผลให้ผู้โดยสารกลุ่มนี้ได้รับประโยชน์ เพราะจะสามารถซื้อบัตรโดยสารได้ในราคาที่ถูกลงประมาณ 27%