posttoday

พ่อค้าแห่ขายส่งทุเรียนไปจีน

03 พฤษภาคม 2561

ตลาดไทระบุ พ่อค้าแห่ส่งทุเรียนไปจีนเพราะจ่ายเงินสด แทนขายให้ค้าปลีกไทยที่รับซื้อแบบเครดิต ชี้ทำให้เหลือแต่พวกตกเกรดส่งขายห้าง

ตลาดไทระบุ พ่อค้าแห่ส่งทุเรียนไปจีนเพราะจ่ายเงินสด แทนขายให้ค้าปลีกไทยที่รับซื้อแบบเครดิต ชี้ทำให้เหลือแต่พวกตกเกรดส่งขายห้าง

นางกาญจนา แย้มพราย ประธานเจ้าหน้าที่ บริหาร บริษัท ควีน โฟรเซ่น ฟรุต ผู้ดำเนินธุรกิจตลาดไท เปิดเผยว่า จากการที่คนจีนนิยมการบริโภคทุเรียนจากประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และปัจจุบันส่วนใหญ่ ผู้ค้าจีนใช้วิธีรับซื้อทุเรียนจากประเทศไทยด้วยเงินสด จึงทำให้ผู้ผลิตทุเรียนและผู้ประกอบการค้าส่งธุรกิจของไทยนิยมขายทุเรียนให้กับผู้รับซื้อจากประเทศจีน มากกว่าขายทุเรียนให้กับผู้ประกอบการค้าปลีกของไทย ซึ่งส่วนใหญ่ยังนิยมรับซื้อในรูปแบบขอเครดิตการจ่ายเงินหรือเงินเชื่อ

ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทำให้ปัจจุบันคนไทยได้บริโภคทุเรียนในระดับเกรดต่ำกว่าซีเท่านั้น ส่วนเกรดบีและเอจะเน้นส่งออกไปในตลาดต่างประเทศเป็นหลัก ซึ่งนอกจากจะส่งออกไปตลาดจีนเป็นหลักแล้ว ปัจจุบันตลาดอเมริกาและยุโรปก็ให้ความสนใจสั่งซื้อทุเรียนจากประเทศไทยเพิ่มขึ้นเช่นกัน ซึ่งในส่วนของบริษัทเอง ปีที่ผ่านมามีการส่งออกทุเรียนทั้งสดและแช่แข็งไปทำตลาดในประเทศจีนคิดเป็นสัดส่วน 80% ส่วนที่เหลืออีก 20% เป็นการส่งออกทุเรียนไปทำตลาดในประเทศอเมริกา ยุโรป และประเทศอื่นๆ

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในปีนี้ บริษัทได้เตรียมใช้งบลงทุน 700-800 ล้านบาท ในการสร้างโรงงานเก็บทุเรียนและ ตู้แช่แข็งทุเรียนแห่งใหม่บนที่ดิน 8 ไร่ ในย่านคลองหลวง เพื่อรองรับการขยายตลาดการส่งออกทุเรียนเข้าไปทำตลาดในประเทศจีน เนื่องจากล่าสุดบริษัทได้จับมือร่วมกับบริษัท เจดี เฟรซ ในเครือเจดี ดอทคอม ผู้ค้าออนไลน์รายใหญ่ของจีน ลงนามเซ็นสัญญาซื้อขายทุเรียนของบริษัทไปทำตลาดในประเทศจีนผ่านมาร์เก็ตเพลสของเจดีดอทคอม ซึ่งจากความร่วมมือ ดังกล่าวบริษัทคาดว่าสิ้นปี 2561 นี้ จะมีรายได้เติบโตจากปีที่ผ่านมาไม่ต่ำกว่า 100%

ด้าน นายเจมส์ เย่ ประธานกรรมการ บริษัท เจดี เฟรซ กล่าวว่า จากผลการตอบรับที่ดีของการนำทุเรียนจากประเทศไทยเข้าไปจำหน่ายในเว็บไซต์เจดีดอทคอมในปีที่ผ่านมา ซึ่งเติบโตถึง 4 เท่าตัว หรือมียอดขายอยู่ที่ประมาณ 2,500 ตัน ทำให้ปีนี้บริษัทมีแผนที่จะนำเข้าทุเรียนจากประเทศไทยเพิ่มขึ้น ด้วยการจับมือกับบริษัท ควีน โฟรเซ่น ฟรุต นำทุเรียนเข้าไปทำตลาดในประเทศจีน ซึ่งปีนี้วางเป้าหมายยอดขายทุเรียนไว้ที่ประมาณ 5,000 ตัน และในอีก 5 ปีนับจากนี้ คาดว่าจะขายทุเรียนเพิ่ม 100 เท่า เพราะจีนมีประชากรมากถึง 1,400 ล้านคน ทำให้มีความต้องการสูง